Vietnam Airlines (HVN) đã công bố báo cáo tài chính năm 2016 chưa kiểm toán với doanh thu thuần đạt 70.089 tỷ đồng, tăng trưởng 6,3%, và lợi nhuận sau thuế đạt 2.103 tỷ đồng, tăng trưởng 161%.
Trong năm 2016, HVN ước tính phục vụ 20,6 triệu lượt hành khách, tăng 18,7%. Đáng chú ý, riêng trong quý 4/2016, HVN đạt doanh thu thuần là 16.800 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ, và lỗ thuần là 444 tỷ đồng, trong khi cùng cùng kỳ lợi nhuận sau thuế đạt 79 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là giá nhiên liệu tăng 17% đã ảnh hưởng mạnh đến kết quả kinh doanh của HVN.
Vietnam Airlines đặt kế hoạch thận trọng cho năm 2017 với lợi nhuận trước thuế là 1,186 nghìn tỷ đồng, giảm 52% do lo ngại giá nhiên liệu tăng. Tuy nhiên, công ty đặt kế hoạch số lượt hành khách phục vụ đạt 21,7 triệu lượt (tăng 5,3%) trong năm 2017.
Với việc VietJet Air mở rộng thị phần lên 42% hiện tại so với thị phần của Vietnam Airlines là 43% (trước đó trong năm 2013 thị phần của Vietnam Airlines lên tới 61%), hãng hàng không quốc gia đã cảm thấy sức nóng cạnh tranh trong vài năm gần đây đặc biệt là đối với những chặng bay nội địa.
Tuy nhiên, mặc dù thị phần của hai hãng hàng không này chỉ thay đổi nhẹ, nhưng xu hướng trung hạn rõ ràng Vietnam Airlines đang ở thế bất lợi so với đối thủ VietJet Air do hãng hàng không giá rẻ có nhiều dịch vụ khuyến mại và mức giá hấp dẫn hơn.
Như vậy, Vietnam Airlines không những phải đối mặt với việc giá nhiên liệu tăng cao mà còn đứng trước bài toán cạnh tranh ngày một gay gắt với hàng không giá rẻ.
Sau khi Techcombank bán ra 10 triệu cổ phiếu HVN, tỷ lệ cổ phiếu chuyển đổi tự do của HVN tăng lên 26,3 triệu cổ phiếu, tương đương 2,14%.
Nguồn tin: VTC News
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn