Ngoài ra, theo anh Lê Ngọc Khoa (Q.Tân Phú, TP.HCM), việc đi chụp ảnh không phải mất 1-2 phút, mà có khi phải chờ cả buổi mới tới lượt mình. “Thời gian toàn xã hội bỏ ra cho mỗi chuyện tới nhà mạng chụp chân dung là rất lớn. Liệu cách chụp hình chân dung có làm cho sự quản lý SIM rác tốt hơn?” - anh Khoa đặt vấn đề.
Người dùng lo phiền nhiễu
Luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng các thông tin cá nhân như họ tên, chức vụ, nghề nghiệp, địa chỉ nơi làm việc, thu nhập... đang được rao bán đầy trên mạng vẫn chưa có biện pháp xử lý, ngăn chặn hiệu quả thì việc buộc phải có ảnh chân dung khi giao dịch thuê bao di động càng tăng thêm nguy cơ cho người dùng.
Theo ông Đức, thuê bao di động là giao dịch dân sự, chỉ cần xuất trình hộ chiếu, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước với người có quốc tịch Việt Nam hoặc hộ chiếu còn thời hạn lưu hành tại Việt Nam đối với người có quốc tịch nước ngoài là đủ.
Nhà mạng lo khách hàng từ chối
Trong ba nhà mạng có lượng thuê bao nhiều nhất thị trường Việt Nam hiện nay, chỉ có VinaPhone đã chụp ảnh cho các thuê bao hòa mạng mới từ đầu tháng 6 còn Viettel và MobiFone chưa triển khai.
Theo đại diện VinaPhone, số điểm dịch vụ chính thức của VinaPhone hiện vào khoảng 1.200 điểm, số điểm cung cấp dịch vụ ủy quyền là khoảng 12.000 điểm trên toàn quốc. Toàn bộ thông tin khách hàng của VinaPhone (khoảng 25 triệu thuê bao) đều chưa có ảnh chụp.
Chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện để đưa ra phương án thực hiện tối ưu, phù hợp với từng đối tượng cụ thể” - vị này nói.
Lãnh đạo một nhà mạng khác chia sẻ khó khăn nhất trong việc thực hiện quy định này là khách hàng phản ứng.
Theo các nhà mạng, để hoàn thiện ảnh khách hàng cho hàng chục triệu thuê bao, doanh nghiệp phải đầu tư lớn về kinh phí để thực hiện.
Ngoài ra, khi chưa đồng bộ được với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an, việc xác minh tính chính xác của giấy tờ cá nhân cũng là một khó khăn.
"Do vậy, việc đối chiếu ảnh chụp hiện tại đối với ảnh trên giấy tờ cá nhân (nhất là đối với các giấy tờ gần hết hạn lưu hành) lại càng khó khăn hơn”, vị lãnh đạo này nói.
Trong khi đó, một chuyên gia (đề nghị không nêu tên) cho rằng với các khách hàng đã đăng ký tài khoản trực tuyến trên cổng thông tin của nhà cung cấp dịch vụ, có thể tiến hành đăng nhập và cập nhật hình ảnh qua mạng nhằm tiết kiệm thời gian so với việc đi đến cửa hàng để chụp ảnh.
Sau đó, nhà mạng có thể kiểm tra độ chính xác của hình ảnh với thông tin thuê bao qua các công cụ riêng của mình...
|
Nguồn tin: TTO
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn