Theo quy hoạch tổng thể về giao thông công cộng Đà Nẵng đến năm 2030 thì tàu điện ngầm (MRT), xe điện (LRT), xe buýt nhanh (BRT) được quy hoạch là hệ thống giao thông chính của TP. Các chuyên gia Nhật Bản dự báo với khối lượng vận chuyển giờ cao điểm là 6.000 người/giờ thì việc lựa chọn phương tiện vận chuyển tầm trung LRT (hệ thống vận tải trên không) và AGT (hệ thống vận tải tự động) là phù hợp với TP Đà Nẵng.
Hệ thống vận tải tự động (AGT) TP Đà Nẵng theo đề xuất của JTPA |
Sở KH&ĐT Đà Nẵng cho biết, với kinh nghiệm triển khai hệ thống AGT tại Nhật Bản, JTPA đề xuất xây dựng hệ thống AGT tại Đà Nẵng với chiều dài 14 km, vận chuyển qua các tuyến đường huyết mạch của TP với tổng kinh phí 23.367 tỷ đồng.
Cũng theo Sở KH&ĐT Đà Nẵng, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng đánh giá cao kết quả nghiên cứu của JTPA và đề nghị đoàn tư vấn điều chỉnh, bổ sung các thông tin về định hướng GTVT Đà Nẵng, dự báo nhu cầu của người dân, so sánh tỷ lệ các loại hình GTVT, hướng tuyến, đánh giá về dòng tiền, nguồn vốn và phương án tài chính của dự án để có cơ sở xem xét chủ trương tiếp tục thực hiện nghiên cứu khả thi dự án.
Trước đó, ngày 21/02, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cũng đã chủ trì buổi làm việc với Công ty Seoul Metro (Hàn Quốc) nghe báo cáo kết quả nghiên cứu, rà soát quy hoạch GTVT công cộng và đề xuất mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị cho TP Đà Nẵng.
Theo đó, Công ty Seoul Metro ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Sở GTVT Đà Nẵng từ tháng 1/2018, với mục tiêu hợp tác, hỗ trợ không hoàn lại cho Đà Nẵng phát triển mạng đường sắt đô thị phù hợp với tình hình thực tế, các quy hoạch và phương hướng phát triển TP thông qua 5 nội dung chính.
Bao gồm: Nghiên cứu quy hoạch Kinh tế - Xã hội (điều chỉnh) TP Đà Nẵng; Nghiên cứu quy hoạch chung (điều chỉnh) TP Đà Nẵng; Nghiên cứu quy hoạch Giao thông năm 2014; Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị dựa trên kết quả phân tích; Xây dựng kế hoạch cùng xúc tiến dự án đường sắt đô thị.
Sau hơn một năm rà soát, nghiên cứu, phân tích thay đổi dân số và tình hình giao thông, tại buổi làm việc, Công ty Seoul Metro đề xuất mạng lưới đường sắt đô thị Đà Nẵng gồm 2 tuyến tàu điện ngầm (metro) và 8 tuyến xe điện mặt đất (tramway) bao phủ khu vực trung tâm TP, kết nối bãi biển, sân bay, các trục đường chính, đáp ứng nhu cầu đi lại theo cả hai hướng Bắc – Nam và Đông – Tây.
Cụ thể, tuyến tramway Th1 trục Đông Tây kết nối biển Mỹ Khê – sân bay, tiếp cận đường Nguyễn Hữu Thọ - Duy Tân, có chiều dài 8,24km, chi phí đầu tư dự kiến 209 triệu USD; tuyến tramway Tv1 trục Nam Bắc dọc biển Mỹ Khê, kết nối khu vực phía Đông Nam TP, chiều dài 13,4km, chi phí đầu tư dự kiến 245 triệu USD;
Tuyến tramway Nam Bắc trục 2 kết nối phía đông sông Hàn với khu vực Ngũ Hành Sơn, dài 8,38km, chi phí đầu tư dự kiến 173 triệu USD; tuyến tramway Nam Bắc trục 3 kết nối nút giao AH17 - Nguyễn Hữu Thọ phía Nam sân bay và ven biển phía Bắc, đi ven phía Tây sông Hàn, chiều dài 8,82km, chi phí đầu tư dự kiến 173 triệu USD;
Tuyến metro trục Đông Tây đi qua khu vực Thanh Khê, Hải Châu hay phát sinh nhu cầu đi lại với khu công nghiệp phía Đông Bắc TP, đến biển tại Công viên Biển Đông, chiều dài 17,2km, chi phí đầu tư dự kiến 2,364 tỷ USD.
Trên cơ sở mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị đã đề xuất, Công ty Seoul Metro kiến nghị ưu tiên đầu tư 2 tuyến ở giai đoạn đầu là tramway Th1 trục Đông Tây và tramway Tv1 trục Nam Bắc. Trong thời gian tới, Seoul Metro sẽ phân tích thêm về giao thông Đà Nẵng dựa trên tài liệu, dự báo do Sở GTVT đang thực hiện để nghiên cứu khảo sát, chạy mô phỏng và đề xuất xúc tiến tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị ưu tiên đầu tư.
Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cơ bản thống nhất nội dung báo cáo và kế hoạch thực hiện do Seoul Metro đề xuất, đồng thời đề nghị Sở GTVT cùng các sở, ban, ngành liên quan tích cực phối hợp, hỗ trợ, cung cấp thông tin để Công ty tiếp tục thực hiện các công việc tiếp theo.
Trong đó, lưu ý bám sát quy hoạch dự kiến TP sẽ triển khai từ nay đến năm 2045, bởi đây là nền tảng cơ bản để TP phân luồng giao thông, phân bố đất đai, phân bố dân cư giữa các khu vực. Bên cạnh đó, nghiên cứu kỹ các định hướng phát triển của Đà Nẵng như mở rộng phát triển TP về phía Tây, mở rộng sân bay, xây dựng cảng Liên Chiểu, di dời ga đường sắt ra khỏi nội thị...
Tác giả bài viết: HẢI CHÂU
Nguồn tin: infonet.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn