Chiều 16/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức buổi làm việc của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo.
Mở đầu Hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã thông tin tới các đại biểu về việc, trên mạng xã hội Youtube đang xuất hiện một đoạn clip sai sự thật về sức khỏe của ông.
"Các bạn thấy tôi có khỏe không. Tôi vừa xem trên Youtube một clip cho rằng, tôi bị bệnh ung thư giai đoạn cuối. Thực tế, tôi đang rất khỏe mạnh, không có vấn đề gì.
Chúng ta thấy có những việc như thế và hôm nay, chúng ta gặp nhau ở đây bàn về vấn đề thông tin thất thiệt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xuyên tạc được tung lên Youtube, các mạng khác", Bộ trưởng nêu rõ.
Bộ trưởng cũng thông tin thêm, 10 năm, ông không biết đến bệnh viện nên thông tin sai sự thật, thất thiệt như vậy đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm của ông, vi phạm pháp luật Việt Nam.
Đồng thời, ông Tuấn nêu rõ, việc xuất hiện các video clip có nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm, sai sự thật như vậy không chỉ hệ trọng ở Việt Nam mà trên thế giới cũng gây bức xúc.
Thực tế, theo Bộ trưởng, trong thời gian qua, Bộ đã phát hiện nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong, ngoài nước có gắn trong các video có nội dung xấu, độc hại, vi phạm pháp luật Việt Nam trên Youtube.
"Riêng trong tháng qua, chúng tôi đã phát hiện rất nhiều clip độc hại như vậy. Hiện nay, chúng tôi phát hiện khoảng 8.000 video có nội dung xấu, xuyên tạc, vi phạm pháp luật Việt Nam trên Youtube và 42 video clip được gỡ là quá nhỏ.
Đây thực sự là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp. Bởi vì cứ mở ra thấy một quảng cáo của doanh nghiệp kèm theo một video xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, bôi nhọ, nói xấu, thậm chí chống chế độ, vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam.
Khi phát hiện, Bộ đã thường xuyên cảnh báo đến các doanh nghiệp và doanh nghiệp có quảng cáo khẳng định đã tạm dừng ngay các quảng cáo sau khi có cảnh báo của Bộ.
Cùng với đó, tiếp tục dừng quảng cáo nếu Google cũng như các đại lý quảng cáo không có giải pháp cụ thể...", Bộ trưởng nói thêm.
Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nhận định, nguyên nhân dẫn đến tình trạng quảng cáo của các doanh nghiệp hiển thị trên các video clip độc hại là do doanh nghiệp cũng như đại lý quảng cáo chưa kiểm soát tốt vị trị hiển thị quảng cáo, chưa chú trọng khâu hậu kiểm.
Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do dịch vụ quảng cáo Google, Youtube đang áp dụng chế độ quảng cáo tự động bằng thuật toán, do đó, không kiểm soát được hết các trường hợp nằm ngoài thuật toán.
Google, Youtue chia sẻ lợi ích kinh tế từ quảng cáo cho tổ chức, cá nhân sản xuất những video clip trên Youtube, trong đó có cả những video clip độc. Do vậy đã vô tình gián tiếp khuyến khích các video clip xấu độc.
Bộ trưởng cũng nêu rõ, đã chủ động yêu cầu Google phối hợp để ngăn chặn tình trạng trên, đồng thời, tại buổi hôm nay, Bộ cũng đề nghị các doanh nghiệp cùng chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong quảng cáo trên môi trường.
Chúng ta ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Xây dựng môi trường internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng Việt Nam, tuân thủ quy định của Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo và bảo vệ bản quyền...
"Nhân đây, tôi cũng kêu gọi cộng đồng sử dụng internet tại Việt Nam cùng lên tiếng với Google, Facebook ngăn chặn các nội dung xấu độc, tin giả mạo, thất thiệt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm tổ chức cá nhân, vi phạm pháp luật Việt Nam trên môi trường mạng.
Chúng ta chung tay vì một môi trường thông tin lành mạnh trên mạng xã hội", Bộ trưởng kêu gọi
Nguồn tin: Theo Trí Thức Trẻ::
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn