TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ

https://tuvanluatmienphi.net.vn


5 nhóm ngành được doanh nghiệp chào đón

(TVLMP) - Ngoài thiết kế website và đồ họa của công nghệ thông tin, marketing số và du lịch là những ngành đang và sẽ được ưu tiên tuyển dụng.
Ông Vũ Chí Thành, Giám đốc Khối đào tạo Cao đẳng-FPT Polytechnic.

Tại tọa đàm trực tuyến Hướng nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số do báo Đại biểu Nhân dân tổ chức ngày 24/4, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông, đại học, cao đẳng đều nhận định chuyển đổi số ảnh hưởng đến mọi mặt của xã hội. Sự chuyển đổi này mang lại thách thức trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực nói chung và giáo dục nghề nghiệp nói riêng. Nhiều ngành cũ mất đi, ngành mới ra đời nên danh mục đào tạo phải thay đổi theo.

Để tận dụng những cơ hội từ chuyển đổi số, ông Vũ Chí Thành, Giám đốc Khối đào tạo Cao đẳng-FPT Polytechnic, chỉ ra 5 nhóm ngành đang được doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng, thị trường quan tâm và sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Thứ nhất, công nghệ thông tin được coi là hạ tầng của mọi hạ tầng, các khối ngành kinh tế - xã hội khác đều phát triển dựa trên nền tảng của lĩnh vực này. Hiện khối ngành công nghệ thông tin thiếu nhân lực chất lượng cao, mỗi năm thiếu khoảng 400.000 người.

Trong công nghệ thông tin, các ngành liên quan đến thiết kế website, thiết kế đồ họa đang nổi lên mạnh mẽ. Ông Thành cho rằng, mỗi doanh nghiệp nếu muốn ổn định đều cần một website, các ấn phẩm truyền thông, bộ nhận diện để quảng bá hình ảnh của mình. Sinh viên muốn có công việc tốt khi ra trường cần lành nghề, riêng đồ họa phải biết kết hợp giữa mỹ thuật bằng tay chân với đồ họa số.

Thứ hai, nhóm ngành liên quan đến kinh tế, kinh doanh. Đại diện Cao đẳng-FPT Polytechnic đánh giá marketing số đang phát triển mạnh. Trong bối cảnh số hóa, các doanh nghiệp muốn hình ảnh của mình xuất hiện nhiều hơn thì phải hiểu về kinh doanh số, có chiến lược hợp lý trên các nền tảng mạng xã hội, Google, từ đó giới thiệu sản phẩm với khách hàng.

Du lịch là nhóm ngành thứ ba sẽ phát triển trong tương lai. Covid-19 ảnh hưởng đến du lịch thế giới, riêng Việt Nam đang là điểm đến an toàn, có nhiều nét văn hóa đặc sắc. Nhóm ngành này cần nguồn nhân lực dồi dào, thành thạo nhiều ngoại ngữ.

Thứ tư là nhóm ngành liên quan đến làm đẹp. Khi xã hội phát triển, nhu cầu làm đẹp của con người tăng cao. Do đó, theo ông Thành, các ngành trong lĩnh vực làm đẹp như chăm sóc da, móng, tóc, trang điểm, chăm sóc sức khỏe... sẽ rất phát triển.

Các nhóm ngành cơ bản như cơ khí, cơ điện tử, tự động hóa... là nhóm thứ năm sẽ phát triển trong tương lai. Vì đây là xương sống của nền kinh tế, các quốc gia luôn cần nhân lực chất lượng cao.

 

GS Nguyễn Trung Việt, Phó hiệu trưởng trường Đại học Thủy lợi, đánh giá việc chọn nghề dưới tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là băn khoăn của nhiều thí sinh và phụ huynh. Xu thế của một số ngành liên quan đến thương mại điện tử, kinh doanh kỹ thuật số, sáng tạo nội dung trên nền tảng số... là không thể phủ nhận.

Tuy nhiên, các ngành khoa học cơ bản, đặc biệt là khoa học kỹ thuật luôn chiếm vai trò quan trọng. "Dẫu quan tâm đến các ngành hot thì chính phủ vẫn nên có chính sách để thu hút học sinh chọn các ngành khoa học cơ bản, tạo nền tảng cho sự phát triển đất nước", ông Việt nói.

Đồng ý với quan điểm của đại diện hai trường đại học, cao đẳng, PGS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng quá trình chuyển đổi số tác động mạnh đến định hướng nghề nghiệp của học sinh, sinh viên ở nhiều khía cạnh.

Chính phủ đã phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng 2030, trong đó đặc biệt lưu ý một số lĩnh vực như giáo dục, y tế, tài chính ngân hàng, giao thông vận tải, năng lượng mới, tài nguyên môi rường, sản xuất nông nghiệp... "Những ngành nghề mang tính chất lặp đi lặp lại, trình độ thấp sẽ bị thay thế. Để có thể làm chủ cuộc cách mạng số, không bị tụt lại thì phải có trí thức cao, kỹ năng hiện đại, cập nhật", bà Thủy nói.

Từ thực thế này, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng các đại học phải không ngừng đầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo, trình độ giảng viên... để đạt tiêu chuẩn quốc tế, giúp sinh viên có nhiều sự lựa chọn và tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo https://vnexpress.net/5-nhom-nganh-duoc-doanh-nghiep-chao-don-4267960.html

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây