TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ

https://tuvanluatmienphi.net.vn


Che giấu nhiễm Covid 19 có thể bị phạt tới 5 năm tù

Theo Luật sư Lê Hoài Sơn (Đoàn Luật sư Bình Định) đang cộng tác tại tuvanluatmienphi.net.vn cho biết, người nào biết mình mắc bệnh truyền nhiễm nhưng không khai báo dẫn đến lây lan dịch bệnh có thể bị phạt tù từ một đến 5 năm.
Che giấu nhiễm Covid 19 có thể bị phạt tới 5 năm tù

Che giấu nhiễm Covid 19 có thể bị phạt tới 5 năm tù

Theo Luật sư Sơn, tình hình dịch bệnh phức tạp song người dân cần tự nâng cao cảnh giác và ý thức chấp hành pháp luật. Ai che giấu, làm lây lan dịch bệnh hay thông tin sai lệch đều bị xử lý.
            

cập

                      Cập nhật mới nhất tình hình diễn biến Covid 19 tại Việt Nam

                   

cạp 2

Ngày 8/3: Số ca mới ở Italy tăng đột biến thêm 1.247 người trong 1 ngày và trở thành ổ dịch lớn thứ 2 thế giới.


Cụ thể theo Điều 8 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007, các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm; cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm hoặc làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm.

(Trước đó, ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV). Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu")

Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định: Người che giấu tình trạng bệnh của mình hoặc người khác khi mắc bệnh truyền nhiễm đã được công bố là có dịch sẽ bị phạt từ một đến 2 triệu đồng.

Nếu gây hậu quả nghiêm trọng hơn, người nào biết mình mắc bệnh truyền nhiễm nhưng không khai báo hoặc khai báo không trung thực dẫn đến lây lan dịch bệnh cho người khác có thể bị xử lý hình sự về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo điều 240 Bộ luật hình sự 2015; mức phạt từ một đến 5 năm tù hoặc phạt tiền từ 50 đến 200 triệu đồng.

Cũng theo LS Sơn cho biết, để bảo vệ quyền cá nhân của người bệnh, Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm cấm phân biệt đối xử, đưa hình ảnh, thông tin tiêu cực về người bệnh.

Người bệnh có các trách nhiệm khai báo trung thực diễn biến bệnh, tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc và nội quy của cơ sở khám chữa bệnh. Đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sau khi xuất viện phải đăng ký theo dõi sức khỏe với y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Tác giả bài viết: Luật gia Vũ Lê Minh biên tập

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây