TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ

https://tuvanluatmienphi.net.vn


“Bùng nổ” MV ca nhạc đồng tính: Nếu khai thác quá đà sẽ trở nên méo mó

Thời gian qua, liên tiếp nhiều MV ca nhạc khai thác chủ đề về LGBT (cộng đồng những người đồng tính), trong đó không ít MV khai thác cảnh khoe da thịt, yêu đương nóng bỏng... ra mắt gây sự chú ý với dư luận.
“Bùng nổ” MV ca nhạc đồng tính: Nếu khai thác quá đà sẽ trở nên méo mó

Năm “bùng nổ” MV ca nhạc đồng tính

Sau MV “Màu nước mắt” nói về đồng tính nữ, ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng thực hiện tiếp MV “Tự tâm” khai thác chủ đề đồng tính nam, nói về mối tình phức tạp giữa một vị hoàng đế, hoàng hậu và một nhạc công chơi đàn. Với hình ảnh, kỹ xảo đẹp mắt; nội dung không ít cảnh khoe da thịt, màn yêu đương nóng bỏng..., “Tự tâm” nhanh chóng leo lên Top 1 thịnh hành của Youtube trong chưa đầy 24 giờ ra mắt.

Và chỉ sau khoảng 2 tuần ra mắt, MV “Tự tâm” của bộ đôi Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng vẫn chưa hết “nóng” trên các diễn đàn âm nhạc. Không chỉ “khuấy đảo” mạng xã hội trong nước, MV đề tài đồng tính này còn thu hút nhiều chú ý tại một số nước lân cận như Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Lào...

 “bung no” mv ca nhac dong tinh: neu khai thac qua da se tro nen meo mo hinh anh 1

Nguyễn Trần Trung Quân (trái) vào vai vị vua đem lòng yêu thương Bạch Liên (Denis Đặng) - người tình trước kia của hoàng hậu (Quỳnh Lương).

Trước “Tự tâm” vài ngày, ca sĩ Văn Mai Hương cũng gây xôn xao với nụ hôn đồng tính cùng với Á quân The Face 2017 Đồng Ánh Quỳnh trong MV “Nghe nói anh sắp kết hôn”. Đây là lần đầu tiên nữ ca sĩ khai thác đề tài về tình yêu đồng giới gây xúc động khi mang tới câu chuyện không quá xa lạ trong cuộc sống: người đồng tính vẫn kết hôn để làm vừa lòng bố mẹ.

Cũng trong tháng 7 vừa qua, MV “Sáng  mắt chưa” của Trúc Nhân khiến khán giả phải bật cười khi khai thác đề tài đồng tính một cách dí dỏm, hài hước, đúng thương hiệu của nam ca sĩ. “Sáng mắt chưa” mở đầu bằng một đám cưới truyền thống, ai nấy nói cười vui vẻ. Tuy nhiên đến kết, clip hé lộ trước khi lấy vợ, chú rể từng yêu... Trúc Nhân.

Ngoài các MV nói trên, còn có rất nhiều MV khác khai thác đề tài đồng tính như “Thật lòng” (Đào Bá Lộc), “Đừng hỏi về anh” (Mai Tiến Dũng), “Người mình yêu chưa chắc đã yêu mình” (Gil Lê)…

Theo đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, đạo diễn MV “Nghe nói anh sắp kết hôn” thì việc các MV về đề tài LGBT ngày càng được đẩy mạnh là sự phát triển đáng ghi nhận của nhận thức xã hội với những vấn đề vốn trước đó mang tính “nhạy cảm”.

 “bung no” mv ca nhac dong tinh: neu khai thac qua da se tro nen meo mo hinh anh 2

Văn Mai Hương và Đồng Ánh Quỳnh trong MV "Nghe nói anh sắp kết hôn".

“Đề tài đồng tính chỉ nên dừng lại ở mức độ vừa phải...”

Trao đổi với phóng viên Dân trí, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long cũng cho rằng “việc xuất hiện những MV ca nhạc nói về đề tài đồng tính trong thời gian qua là một sự tất yếu của dòng chảy đời sống”.

“Đã là đồng tính có nghĩa không bình thường rồi. Tuy nhiên nếu để ý sẽ thấy từ xa xưa trong xã hội loài người đã xuất hiện những người có giới tính khác, có xu hướng tình dục khác biệt, không theo "chuẩn tự nhiên" của tạo hoá. Điều này có nghĩa dù không bình thường nhưng nó đã tồn tại cùng sự tồn tại của loài người. Buộc chúng ta dù muốn hay không cũng vẫn phải cùng chung sống.

Trong xã hội ngày nay, quan niệm về đồng tính cùng những xu hướng tình dục khác biệt đã cởi mở hơn, điều này đã được phản ánh tương đối phong phú qua lăng kính của nghệ thuật từ phim ảnh đến âm nhạc.

Thậm chí có những giai đoạn hình ảnh người đồng tính, nhất là đồng tính nam còn được phim ảnh châu Á, trong đó có Việt Nam khai thác quá đà, trở nên méo mó trong mắt mọi người.

Nên việc xuất hiện những MV ca nhạc nói về đề tài đồng tính trong thời gian qua tôi cho là một sự tất yếu của dòng chảy đời sống”,  nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long chia sẻ.

 “bung no” mv ca nhac dong tinh: neu khai thac qua da se tro nen meo mo hinh anh 3

Một trong những phân cảnh "hot" của MV "Sáng mắt chưa".

Tuy nhiên, bên cạnh đó dù rất tôn trọng giới tính của mỗi người, dù tất cả mọi người đều có quyền bình đẳng như nhau nhưng theo anh, không nên khuyến khích cho những xu hướng tình yêu tình dục như thế này thông qua các sản phẩm nghệ thuật. Bởi có thể, nó lại là mầm mống cho những bất ổn xã hội trong tương lai.

Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long đưa ra góc nhìn riêng: “Nghệ thuật là phản ánh cuộc sống, thi vị hoá cuộc sống theo cách riêng của nó, việc các ca sĩ đã phản ánh đúng một góc khuất vốn tồn tại song hành cùng đời sống nếu đạt giá trị nghệ thuật là điều cần được trân trọng.

Dù trân trọng nhưng cũng cần nhìn nhận một cách thẳng thắn rằng không nên khuyến khích mảng để tài này. Nghệ thuật còn có nhiều chức năng khác nữa, một trong số đó là tính định hướng, cho nên tôi nghĩ là với đề tài đồng tính chỉ nên dừng lại ở mức độ vừa phải.

Song, tính định hướng có thể đã vượt qua khỏi bản thân những nghệ sĩ sáng tạo, nó phải thuộc về các nhà xây dựng chính sách tầm vỹ mô cho một xã hội Việt Nam ở các giai đoạn; thuộc về các nhà quản lý văn hoá trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn...”

Theo Nguyễn Hằng (Dân trí)

Nguồn tin: danviet.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây