Bộ trưởng Son có ‘thư công tác’ chỉ đạo MobiFone mua 95% cổ phần của AVG

Thứ hai - 16/12/2019 20:13
Theo cáo trạng, nội dung “thư công tác” của nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thể hiện: Nguyễn Bắc Son tán thành việc MobiFone giao dịch mua hệ thống truyền hình của AVG, đồng thời cũng chỉ đạo MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, bao gồm cả khoản đầu tư bất động sản, khoáng sản, tuy nhiên khoản đầu tư ngoài truyền hình sẽ được xác định là 0 đồng.
Bộ trưởng Son có ‘thư công tác’ chỉ đạo MobiFone mua 95% cổ phần của AVG
 

Tại phiên xét hỏi chiều 16.12, được HĐXX nhận định là người có tư duy và hiểu nhất về dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT-TT) cho biết được ông Nguyễn Bắc Son giao chuẩn bị các dự thảo văn bản, tờ trình, tham mưu thực hiện dự án.

Theo lời khai của Phạm Đình Trọng, văn bản của MobiFone chỉ đưa ra một phương án đầu tư dịch vụ truyền hình duy nhất là mua lại một hãng truyền hình kỹ thuật số, không đưa ra phương án lựa chọn khác. Do đó, không có cơ sở để so sánh, đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án.

Theo cáo trạng, Phạm Đình Trọng nhận thức rõ, Tổ thẩm định cũng như Bộ TT-TT không có điều kiện, chức năng thẩm định giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone. Việc ký Phiếu trình số 287 và dự thảo Quyết định thành lập Tổ thẩm định là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, với mục đích để tham mưu giúp lãnh đạo Bộ TT-TT báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ các vấn đề liên quan đến dự án.

Lời khai của bị cáo trong cáo trạng cũng như tại phiên tòa đều thể hiện việc Bộ trưởng Son có “thư công tác” tán thành việc MobiFone giao dịch mua hệ thống truyền hình của AVG, đồng thời cũng chỉ đạo MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, bao gồm cả khoản đầu tư bất động sản, khoáng sản, tuy nhiên khoản đầu tư ngoài truyền hình sẽ được xác định là 0 đồng.

Phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 31.12.2019

Sau khi nhận được “thư công tác” của Bộ trưởng, Phạm Đình Trọng đã tiến hành họp với đại diện MobiFone và AVG, thống nhất giá mua là hơn 8.890 tỉ đồng, tương đương 95% cổ phần của AVG theo nguyên trạng.

Tại Phiếu trình ngày 23.10.2015 do Phạm Đình Trọng ký, báo cáo thẩm định dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, cũng như tại Văn bản số 209/BTTTT- QLDN ngày 28.10.2015 do Trọng dự thảo, ký “nháy” trình Nguyễn Bắc Son ký báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đã xác định Dự án đầu tư của MobiFone có tổng mức đầu tư 8.900 tỉ đồng, nên việc thực hiện dự án phải điều chỉnh đồng thời bởi Luật số 67/2014/QH13 và Luật số 69/2014/QH13.

Trong đó, việc Quyết định chủ trương đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, Phạm Đình Trọng đã đề xuất Bộ TT-TT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án...

Trích tiền “nhận hối lộ” biếu Bộ trưởng

Về phần mình, nguyên TGĐ MobiFone Cao Duy Hải nhận thấy tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua cổ phần quá cao so với giá trị thực, nếu MobiFone thực hiện dự án sẽ không khả thi. Vì vậy, Cao Duy Hải đã báo cáo với Lê Nam Trà và Nguyễn Bắc Son; tuy nhiên, Nguyễn Bắc Son và Lê Nam Trà đều chỉ đạo Cao Duy Hải phải thực hiện dự án mua AVG.

Nhận chỉ đạo, Cao Duy Hải đã đại diện MobiFone cùng với các Phó TGĐ đàm phán giá mua với đại diện AVG, chủ trì cuộc họp Ban TGĐ để đánh giá và lập dự án. Sau khi Bộ TT-TT phê duyệt đầu tư dự án và Lê Nam Trà ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, Cao Duy Hải cùng các Thành viên HĐTV đã phê duyệt đồng ý triển khai dự án, thanh toán tiền cho các cổ đông AVG. Mặc dù không mong muốn nhưng Cao Duy Hải phải thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son và Lê Nam Trà.

Sau khi có quyết định phê duyệt dự án, là đại diện pháp luật của MobiFone, Cao Duy Hải đã từ chối không ký các Thỏa thuận, Hợp đồng chuyển nhượng với AVG.

Nguyên TGĐ MobiFone Cao Duy Hải cũng khai đã nhận hối lộ 500.000 USD từ bị cáo Phạm Nhật Vũ; và bản thân nguyên TGĐ MobiFone hiểu nếu không phải là người có vị trí thì không được biếu tiền. Từ số tiền này, Cao Duy Hải mang 200.000 USD biếu nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son.

 

Tác giả bài viết: Nhã Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây