Vụ án 39 năm: Luật sư gửi kiến nghị tới Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Thứ bảy - 12/03/2022 02:56
(Phản biện) - Vụ án giết bà Phan Thị Khanh tại Bình Thuận năm 1980 đã bị đình chỉ do hết thời hiệu, nay luật sư Phan Trung Hoài gửi kiến nghị đến Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vì cho rằng hung thủ không thể được hưởng thời hiệu do đã gian dối.
Hung thủ giết người Trương Đình Khôi (đổi tên thành Lê Minh Sơn) - theo thông báo truy tìm của Công an Bình Thuận - Ảnh: Hoàng Điệp chụp lại
Hung thủ giết người Trương Đình Khôi (đổi tên thành Lê Minh Sơn) - theo thông báo truy tìm của Công an Bình Thuận - Ảnh: Hoàng Điệp chụp lại

 


Vụ án 39 năm: Luật sư gửi kiến nghị tới Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm - Ảnh 1.

Kiến nghị của luật sư đã được gửi đến Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP
 

Sau khi ký kiến nghị khẩn cấp gửi đến Công an tỉnh Bình Thuận đề nghị phục hồi điều tra vụ án giết bà Phan Thị Khanh (ngày 31-7-1980) để cướp tài sản xảy ra tại xã Tân Minh (nay là Tân Phúc), huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, luật sư Phan Trung Hoài đã gửi đơn kiến nghị đến Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Không thể được hưởng thời hiệu do gian dối liên tục

Đơn kiến nghị của luật sư nêu rõ về bối cảnh xảy ra vụ án giết bà Khanh và việc bắt nhầm ông Võ Tê để điều tra dẫn đến ông Tê bị oan ức cho đến khi chết.

Ngoài ra, luật sư cũng nhắc đến hung thủ của vụ án là Trương Đình Khôi (còn có tên gọi khác là Trương Đình Chi, Lê Minh Sơn) đã thực hiện việc giết người, cướp tài sản, sau đó bỏ trốn liên tục và thay tên đổi họ cho bản thân và cả gia đình để lẩn trốn pháp luật trong suốt hơn 41 năm mặc dù người thân của nạn nhân liên tục tố cáo.

Luật sư cũng cho biết, sau khi xác định được hung thủ giết bà Phan Thị Khanh để cướp tài sản là Trương Đình Khôi (Trương Đình Chi, Lê Minh Sơn), Công an Bình Thuận đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án do hết thời hiệu, dẫn đến việc hung thủ không bị xử lý, sống nhởn nhơ thách thức pháp luật và sự đau khổ của gia đình nạn nhân và người bị oan sai.

Nhắc đến "đặc ân" hưởng thời hiệu của hung thủ, luật sư Phan Trung Hoài cho rằng, kẻ giết người Trương Đình Khôi (Lê Minh Sơn, Trương Đình Chi) không thể được hưởng thời hiệu do người này bị tố cáo liên tục trong suốt 30 năm qua, và để lẩn trốn pháp luật, hắn đã thay tên đổi họ cả gia đình, sống tại nhiều địa phương khác nhau. Luật sư Hoài cho rằng, với việc gian dối đó, hung thủ không thể được hưởng thời hiệu như pháp luật quy định.

Ngay sau khi nhận được thông báo về việc đình chỉ điều tra vụ án, anh Đỗ Thanh An - con trai của nạn nhân - đã có đơn khiếu nại bản kết luận điều tra của Công an Bình Thuận.

Luật sư Phan Trung Hoài cũng đã gửi kiến nghị khẩn cấp đến cơ quan này đề nghị phục hồi điều tra và truy tố Trương Đình Khôi (Trương Đình Chi, Lê Minh Sơn) để buộc hung thủ giết người cướp tài sản phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trong kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, ông Phan Trung Hoài đề nghị bộ trưởng chỉ đạo thủ trưởng Cơ quan điều tra Bộ Công an giải quyết các kiến nghị khiếu nại của luật sư và của gia đình bị hại đối với kết luận điều tra của vụ án.

Đề nghị bộ trưởng chỉ đạo giải quyết vụ án

Đồng thời, kiến nghị này cũng nhắc đến việc ông Võ Tê (là người dân địa phương) bị bắt giam oan trong 5 tháng và mới đây mới được đình chỉ bị can.

Gia đình người thân ông Võ Tê đã có đơn đề nghị tổ chức xin lỗi công khai, phục hồi danh dự cho ông Võ Tê và người thân trong gia đình nhưng Công an Bình Thuận vẫn chưa thống nhất được ngày tổ chức.

Do đó, luật sư kiến nghị ông Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công an, chỉ đạo Công an Bình Thuận sớm thực hiện việc xin lỗi công khai và phục hồi danh dự cho ông Võ Tê.

Ngoài bản kiến nghị này, luật sư cũng gửi kèm bản kiến nghị, phân tích diễn biến hành vi phạm tội, những vấn đề pháp lý nảy sinh sau khi Công an Bình Thuận ra kết luận điều tra vụ án.

Ông Hoài nói rằng, cả gia đình nạn nhân và gia đình người bị oan đều đau khổ trong suốt 40 năm qua, do đó, các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ án này cần phải được xem xét trách nhiệm.

Theo https://tuoitre.vn/vu-an-39-nam-luat-su-gui-kien-nghi-toi-bo-truong-bo-cong-an-to-lam-20220304102201607.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây