Vụ bé gái lớp 5 tự tử sau khi tố cáo bị hiếp dâm: sự khốn nạn của những người có trách nhiệm

Thứ sáu - 01/12/2017 22:50
(Phapluat News) - Tối 28/11/2017, báo chí trong nước (và cả nước ngoài) đưa tin Bộ Công an đã ra quyết định cách chức Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau, thượng tá Trần Hồng Lộc và trung tá Đỗ Tấn Đạt (đội trưởng, điều tra viên) - do yếu kém và sai phạm trong nghiệp vụ, liên quan đến vụ việc một bé gái lớp 5 đã phải tự tử sau khi tố cáo mình bị hiếp dâm bởi đích danh một người đàn ông. Trong thư tuyệt mệnh của mình, cháu bé viết "'Tôi đã sắp chết không còn ở trên trái đất này nữa, tôi chết nhắm mắt không yên khi chuyện này không được giải quyết'".
Vụ bé gái lớp 5 tự tử sau khi tố cáo bị hiếp dâm: sự khốn nạn của những người có trách nhiệm

 



Tôi đã theo dõi vụ này suốt thời gian qua, đã từng viết bài và sẵn sàng bấm nút đăng trên blog Bình luận án này. Nhưng vì quá đau lòng xót xa, cảm thấy có gì đó nhẫn tâm câu view, nên tôi đã không đăng. Trên blog này, tôi đã mở riêng chuyên mục Quyền trẻ em, muốn góp một tiếng nói trợ giúp cho những thân phận bé bỏng bị oan khiên, bức hại. Nhưng đã nhiều lần tôi không thể nào đăng dù đã viết, vì những vụ xâm hại, sát hại trẻ em sao những năm gần đây đã bùng phát nhiều quá. Đăng lên thấy kinh khủng, u ám quá.

Riêng vụ bé gái lớp 5 tự vẫn vì bị làm nhục mà không/chưa được gỡ oan làm rõ này, còn nhớ khi đọc tin thấy Cơ quan điều tra tỉnh Cà Mau ra quyết định không khởi tố vụ án, tôi đã không kìm được một tiếng chửi thề. Nếu những người có trách nhiệm điều tra trong vụ án này là bạn tôi, chắc chắn tôi đã chửi vào mặt "mày là thằng khốn nạn" và loại khỏi danh sách bạn bè. 

Trong vụ án này, dấu hiệu bé bị xâm hại là rất rõ ràng (bị rách màng trinh), tất cả những phản ứng, lời nói của cháu bé đều phù hợp, trùng khớp với nội dung tố cáo. Việc điều tra không có kết quả, vừa là sự yếu kém, thể hiện sự bất lực của cơ quan chức năng, vừa là sự bất lực của pháp luật. Công lý bị coi rẻ. Dung dưỡng cái xấu xa, tàn ác, dung dưỡng sự vô trách nhiệm, vô cảm - là không thể chấp nhận được, trong xã hội loài người.

Tôi cho rằng những người có trách nhiệm, mà không làm chức trách của mình, hoặc vì yếu kém, hoặc vô cảm, hoặc tiêu cực - mà để xảy ra cảnh nạn nhân đến mức phải tự tử, kêu trời như bé gái này, thì nên nghỉ việc. Cấp có thẩm quyền cần cách chức, đuổi khỏi ngành những người như vậy. 

Thật đau lòng, và khốn nạn đáng thương cho chúng ta, nếu hệ thống bảo vệ pháp luật được vận hành bởi những kẻ yếu kém, vô cảm. 



Lá thư tuyệt mệnh của cháu gái, với dòng chữ "tôi chết nhắm mắt không yên khi chuyện này không được giải quyết". Thật đau lòng 

.....

Cập nhật 30/11/2017 - báo Thanh Niên:

Bé gái tự tử sau khi tố bị hiếp dâm: Hé lộ nhiều tình tiết quan trọng

Qua các chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau khẳng định có cơ sở chứng minh bị can Bê nhiều lần có hành vi dâm ô đối với bé M.H.K. (12 tuổi). Ngày 30.11, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã có kết luận điều tra (ký ngày 17.11.201) vụ án “bé gái tự tử sau khi tố bị hiếp dâm”. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cũng đã chuyển hồ sơ vụ án sang Viện KSND tỉnh Cà Mau, đề nghị truy tố.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau có cơ sở chứng minh hành vi của bị can Hữu Bê (57 tuổi, ngụ ấp 7, xã Tân Lộc, H.Thới Bình, Cà Mau) đã phạm vào tội "dâm ô đối với trẻ em".

Theo kết luận điều tra, ngày 27.9.2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Thới Bình nhận đơn tố giác của chị Hữu Thị Lợi về việc con gái của chị là bé M.H.K bị Hữu Bê xâm hại tình dục nhiều lần. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an H.Thới Bình chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau thụ lý điều tra. 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ghi nhận trình bày của bé M.H.K, theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 6.2016 đến tháng 8.2016 (thời điểm này M.H.K. 12 tuổi), Hữu Bê có 7 lần sờ mó vào người của bé K. và 1 lần quan hệ tình dục với bé tại nhà Hữu Bê.

Cũng theo kết luận điều tra, mặc dù bị can Hữu Bê khai báo quanh co, không khai nhận hành vi dâm ô với bé M.H.K, nhưng căn cứ vào tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau kết luận có cơ sở chứng minh bị can Hữu Bê thực hiện hành vi dâm ô với bé M.H.K.

Những cơ sở đó là lời khai của M.H.K. lúc còn sống trùng khớp lời khai của bà ngoại và chị họ của M.H.K. 

Cơ quan CSĐT khẳng định ông Bê và bé M.H.K. có quan hệ tình cảm trên mức bình thường. Cơ quan điều tra đã thu thập những tờ giấy có “nội dung hẹn hò”. Chữ viết đối đáp qua lại trên cùng một tờ giấy được xác định là chữ của Hữu Bê và bé M.H.K. 

Bên cạnh đó, từ ngày 2.7.2016 đến ngày 27.9.2016, tổng cộng có 29 cuộc gọi điện thoại qua lại giữa Hữu Bê và M.H.K (K. sử dụng lén điện thoại của bà ngoại). 

Ngoài ra, bà ngoại của M.H.K. cũng nhìn thấy K từ phòng ngủ của Hữu Bê bước ra. (Nhà bị can Hữu Bê cách nhà ông bà ngoại bé K. chừng chục căn nhà. Hữu Bê từng là bạn nhậu của ông ngoại bé K. - NV).

CSĐT cũng ghi nhận lời khai của T., một người bạn của M.H.K, được bé K. kể lại sự việc lúc bé còn sống. T. đã khuyên M.H.K nên kể chuyện “bị xâm hại” với gia đình. Sau đó, Hữu Bê đã gọi điện thoại hăm dọa T.

Dựa trên những chứng cứ thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau nhận định bị can Bê đã lợi dụng mối quan hệ quen biết, dùng tiền và lợi ích vật chất khác để nhằm mục đích thực hiện hành vi dâm ô với M.H.K. 

Tuy nhiên, lời khai của M.H.K. chưa đủ cơ sở kết luận hành vi hiếp dâm trẻ em của bị can Hữu Bê. Từ đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau tách vụ án để tiếp tục điều tra xác minh làm rõ.

.....

Ngày 30.6.2017, Hữu Bê bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi "dâm ô đối với trẻ em".

Ngày 18.9.2017, Viện KSND tỉnh Cà Mau phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam.
Ngày 19.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Cà Mau thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, phục vụ công tác điều tra đến nay.

Liên quan đến vụ án, Bộ Công an đã quyết định cách chức Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đối với thượng tá Trần Hồng Lộc và cách chức đội trưởng, điều tra viên trung cấp đối với trung tá Đỗ Tấn Đạt.

Năm 2016, ông Trần Hồng Lộc và Đỗ Tấn Đạt được phân công điều tra vụ việc bà Hữu Thị Lợi (mẹ M.H.K.) tố cáo con bà bị Hữu Bê xâm hại tình dục nhiều lần. Sau thời gian điều tra, ông Trần Hồng Lộc và Đỗ Tấn Đạt đề xuất ngưng điều tra vụ án vì không tìm ra chứng cứ.

Đến ngày 19.12.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra thông báo gửi cho gia đình bà Lợi về quyết định không khởi tố vụ án. Lý do "chỉ có lời khai của M.H.K., không có tài liệu, chứng cứ nào khác chứng minh ông Hữu Bê có hành vi hiếp dâm trẻ em và dâm ô với trẻ em". Quyết định này do ông Trần Hồng Lộc ký.

Ngày 10.2.2017, bé M.H.K. tự tử. Trước khi tự tử, bé K. để lại một bức thư với nội dung: "Tôi đã sấm (sắp) chết không còn ở trên trái đất này nữa, tôi chết nắm (nhắm) mắt không yên khi chuyện này không được giải quyết".

Sau khi bé K. mất, ngày 29.3.2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra thông báo về việc hủy bỏ quyết định “không khởi tố vụ án”. 

Ngày 14.4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra quyết định khởi tố vụ án, thay đổi điều tra viên.

T.Anh
......

Dưới đây là bài đăng trên báo Thanh Niên về vụ án này, quý vị click vào tiêu đề để đọc thêm ý kiến bạn đọc, và các bài viết liên quan:

Vụ bé lớp 5 tự tử sau khi tố bị hiếp dâm: Cách chức Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Cà Mau

Tối 28.11, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết Bộ Công an đã ra quyết định cách chức Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau, thượng tá Trần Hồng Lộc và trung tá Đỗ Tấn Đạt (đội trưởng, điều tra viên).

Hai người này được điều chuyển công tác, nhưng chưa rõ vị trí điều chuyển.
Theo thông tin PV có được, năm 2016, thượng tá Lộc và trung tá Đạt được phân công điều tra vụ bé gái H.M.K. (khi đó bé K. 12 tuổi, ở xã Tân Lộc, H.Thới Bình, tỉnh Cà Mau) tố cáo ông Hửu Bê (57 tuổi) có hành vi hiếp dâm K.

Sau vài tháng điều tra vụ án, ông Lộc và ông Đạt không tìm ra chứng cứ nên đã đề xuất đình chỉ vụ án này và được cấp trên cũng như VKSND cùng cấp đồng ý.
Ngày 14.4.2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định khởi tố vụ án, thay đổi điều tra viên và Bộ Công an vào cuộc điều tra.

Trước đó, bà Hữu Thị Lợi (34 tuổi), mẹ bé K., tố cáo bé K. bị ông Bê xâm hại nhiều lần. 

Ngày 25.9.2016, bà Lợi gửi đơn yêu cầu và được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau thụ lý giải quyết.

Ngày 28.9.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra quyết định trưng cầu giám định pháp y với bé K.
Ngày 30.9.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra thông báo về kết luận giám định có nội dung: "Màng trinh: dạng vòng, rách cũ vị trí 8 giờ, rách sát chân màng trinh".

Ngày 19.12.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra thông báo gửi cho gia đình bà Lợi về quyết định không khởi tố vụ án do thượng tá Trần Hồng Lộc, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ký. Lý do "chỉ có lời khai của K., không có tài liệu, chứng cứ nào khác chứng minh ông Bê có hành vi hiếp dâm trẻ em và dâm ô với trẻ em".

Sau đó, ngày 10.2.2017, bé K. tự tử.
Sau khi bé K. mất, ngày 29.3.2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra thông báo về việc hủy bỏ quyết định của Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT. Thông báo này do đại tá Ngô Tấn Quốc ký.

Sau khi sự việc xảy ra, Bộ Công an đã có cuộc họp mời Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cùng Viện KSND tỉnh Cà Mau trực tiếp báo cáo vụ việc cho Bộ Công an và Viện KSND tối cao. Qua báo cáo, Bộ Công an nhận định, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau làm chưa đúng theo trình tự, còn thiếu sót trong trình tự tố tụng.

'Tôi đã sấm (sắp) chết không còn ở trên trái đất này nữa, tôi chết nắm (nhắm) mắt không yên khi chuyện này không được giải quyết', thư tuyệt mệnh của bé K.

Ngày 28.3.2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định số 16/PC45 khởi tố vụ án hình sự "Hiếp dâm trẻ em" và "Dâm ô trẻ em" xảy ra tại ấp 7, xã Tân Lộc, H.Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Quyết định này "căn cứ vào lời tố cáo của H.M.K.; kết quả giám định pháp y xác định cháu K. bị rách màng trinh và tài liệu, chứng cứ thu thập được trong hồ sơ".

Ngọc Lê

Nguồn tin: Ls. Trần Hồng Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây