Vụ 4 người chết ở Thanh Hóa: Chết oan mà đành bất lực (!?)

Thứ sáu - 12/05/2017 10:40
(PL News) - Nếu thực sự người chồng đã giết vợ và hai con rồi tự sát, thì ai sẽ kêu oan cho họ? Có lý do gì để biện minh cho hành động giết người của người chồng hay không?
Vụ  4 người chết oan ở Thanh Hóa
Vụ 4 người chết oan ở Thanh Hóa



Nội dung sự việc:

Khoảng 21g đêm ngày 1-11-2015, tại số nhà 218, Trần Phú, TP Thanh Hóa, người dân phát hiện bốn người chết trong ngôi nhà 5 tầng buôn bán điện máy Hà Nhung. Bốn nạn nhân được xác định là anh Ngô Lê Hà (SN 1970), vợ anh Hà là chị Trần Thị Nhung (SN 1973) và hai con trai là Ngô Duy Tân (SN 1992), Ngô Quang Ninh (SN 2003).

Trao đổi với báo chí, thiếu tướng Trịnh Xuyên, Giám đốc công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết anh Hà chết trong tư thế treo cổ ở cầu thang tầng một, chị Nhung và hai con trai chết trong tư thế ngủ ở tầng hai.

Theo người dân địa phương, ban đầu người thân điện thoại nhiều lần cho gia đình anh Hà nhưng không có bất kỳ ai nghe máy. Ngay sau đó, hàng xóm và người thân của anh Hà đã quyết định phá cửa vào bên trong ngôi nhà.

Lúc này nhiều người tá hỏa phát hiện thi thể anh Hà trong tư thế treo cổ ở tầng một của ngôi nhà. Tiếp tục lên tầng hai thì phát hiện chị Nhung và hai con trai là Duy Tân, Quang Ninh chết trong tư thế nằm ngủ.

Bước đầu nguyên nhân dẫn đến cái chết đau lòng của bốn người trong gia đình anh Hà được Đại tá Lê Trung Hiếu, người phát ngôn Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Do anh Hà tước đoạt mạng sống của vợ con rồi tự tử vì nợ nần chồng chất, túng quẫn”. Tại hiện trường nơi xảy ra vụ tự sát cũng đã thu được nhiều vỏ thuốc tân dược.

Thiếu tướng Trịnh Xuyên - Giám đốc Công an Thanh Hóa, cũng cho hay cơ quan chức năng tìm được một bức thư cùng một đoạn ghi âm mà những người trong nhà để lại với những nội dung là tự sát. Hiện Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục điều ra làm rõ nguyên nhân sự việc.

Theo những người dân sống xung quanh ngôi nhà, cả ngày 1-11-2015 không thấy gia đình anh Hà, chị Nhung mở cửa hàng. Những nhân viên làm thuê tại cửa hàng điện máy đến làm việc buổi sáng cùng ngày (1-11) thấy khóa cửa nên ra về mà không rõ chủ cửa hàng đi đâu.

--------------

Bình luận của luật sư Trần Hồng Phong

Đây là một vụ việc rất đau lòng, với những cái chết oan ức, tức tửi. Câu hỏi không thể đặt ra là vì sao họ phải chết?

Qua những thông tin ban đầu, mà tôi cho rằng có lẽ đúng, thì anh Hà đã "giết" (có thể nói như vậy) vợ và hai con trước. Rồi tự tử.

Như vậy, vợ và con anh Hà đã bị, đau lòng thay, chồng, cha sát hại. Và họ đã chết một cách oan ức. 

Hai con anh Hà đều còn rất trẻ, còn cả một tương lai phía trước. Con đầu Ngô Duy Tân (SN 1992) vừa tốt nghiệp đại học, nghe nói đã có người yêu. Con sau Ngô Quang Ninh (SN 2003), tức năm nay mới chỉ 12 tuổi.

Tôi tin rằng hai con anh Hà chắc chắn không muốn chết, dù là chết theo ba mẹ. 

Vì con người sinh ra có quyền được sống, được mưu cầu hạnh phúc. Nên hành động của anh Hà thật không thể chấp nhận được. Anh đã hành xử một cách rất thiếu trách nhiệm và ích kỷ. Và tất nhiên, không kém phần dại dột. Anh đã quẫn mất rồi. 

Xét về mặt pháp luật, nếu chỉ vì nợ nần trong kinh doanh, thì cùng lắm là anh sẽ bị chủ nợ khởi kiện, xiết hết nhà cửa, tài sản (để thi hành án). Nếu tài sản của vợ chồng anh vẫn không đủ trả nợ, thì cũng ... không sao cả! Vì đây là quan hệ dân sự - kinh tế. Không ai bắt anh phải chết, lại càng không ai bắt vợ con anh phải chết theo. 

Mà cho dù thậm chí anh có bị truy tố là lừa đảo hay lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của người khác (ấy là tôi giả dụ như vậy), thì anh cũng chỉ có thể bị tù. Chứ không ai giết anh.

Chắc chắn những chủ nợ của anh lúc này cũng cảm thấy đau lòng, xốn xang. Và có thể trách anh hành xử thiếu suy nghĩ.

Nếu anh Hà còn sống, có lẽ anh sẽ bị khởi tố về hành vi giết người. Với tình tiết tăng nặng là giết người thân, giết nhiều người. Nhưng do anh đã qua đời, nên sẽ không có một vụ án, không có một một người phạm tội sẽ bị trừng phạt. Không có một bản án xác định vợ con anh đã chết oan, tức tửi.

Trong cuộc đời, trong thế giới chúng ta đang sống, đã và đang có rất nhiều cái chết oan ức như vậy, do sự quẫn trí của bậc cha mẹ, người lớn.

Tự sát có thể là một lối thoát trong cuộc đời, nhưng đó là lối thoát của sự ích kỷ, chỉ làm đau lòng những người còn sống. 

Trong sự việc này, có lẽ chúng ta đành tạm an ủi, theo một cách nghĩ siêu nhiên, là dù chết, nhưng gia đình nọ dù sao cũng "hạnh phúc" vì cùng được vĩnh viễn bên nhau!

Xin thắp một nén nhang cho những người dã khuất. Tất cả bốn người.

Ps. Qua những thông tin cập nhật bên dưới, tôi không thay đổi ý kiến của mình.

.................

Bổ sung sau khi có thông tin cập nhật (bên dưới):

Theo những thông tin được công bố từ lá thư tuyệt mệnh của anh Ngô Lê Hà - thì xét về bản chất vẫn là mối quan hệ vay nợ, làm ăn với bên thứ ba (người được nhắc tên là D.). Ông D. có "lừa đảo" hay không là vấn đề cần làm rõ.

Theo quy định của pháp luật, nếu cho vay với lãi suất cực cao (gấp khoảng 10 lần lãi suất ngân hàng) và mang tính chuyên nghiệp, thì người cho vay có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cho vay nặng lãi. Có thể phải đi tù. Và số tiền lãi trả "dư" (so với lãi suất ngân hàng) sẽ được trừ vào nợ gốc cho khổ chủ.

Tuy nhiên, qua nội dung thư tuyệt mệnh, lại càng thêm cơ sở để khẳng định anh Hà đã có sự suy nghĩ (dù là dại dột) trước khi thực hiện việc sát hại vợ con và tử tự. Điều này có thể suất phát từ tâm lý lo sợ, do áp lực nợ nần, trả lãi .... Tuy nhiên nguyên nhân gây ra cái chết cho vợ và hai con của anh rõ ràng không phải do bên chủ nợ, mà chính anh Hà đã "quyết" như vậy. Thật đáng thương và cũng thật đáng trách!  

-----------------

Cập nhật: (Báo Pháp luật TP.HCM):

Vụ 4 người chết ở Thanh Hóa: Nguyên nhân do bị lừa đảo?


Bức thư tuyệt mệnh bảy trang giấy học sinh nhưng có tới sáu trang được ông Ngô Lê Hà - người đầu độc vợ con rồi treo cổ tự tử liên tục nhắc đến một người có tên D. ở Quảng Xương, Thanh Hóa đã đẩy gia đình ông Hà đến bước đường cùng.

Mở đầu bức thư tuyệt mệnh dài bảy trang giấy học sinh được viết bằng tay, ông Hà đặt tựa đề “Tự truyện 2015” với nội dung: “Tôi không còn nghị lực sống trên cõi đời này nữa vì vô cùng nhục nhã, không còn mặt mũi nào để nhìn thiên hạ và người đời nữa. Xin người đời đừng trách cứ vợ tôi đã không tham gia vào chuyện làm ăn của tôi. Già mà vẫn bị lừa, khi tỉnh ngộ thì đã quá muộn”.

Trong thư tuyệt mệnh ông  Hà tỏ ra ăn năn hối lỗi về những hành động của bản thân, làm khổ gia đình khi những năm qua ông thường xuyên làm ăn thua lỗ, nợ nần khi tham gia làm ăn những công trình không đủ trả lãi: “Con xin lỗi mợ, các anh chị trong toàn gia đình. Con là đứa con bất hiếu, không làm được gì cho gia đình, mà còn mang tiếng cho cả dòng họ. Con xin lạy trời đất hãy bỏ qua tội lỗi của con vì con đã tước đoạt mạng sống của vợ con con, để vợ con con phải đi theo con [...] Con xin trời đất hãy bỏ qua để gia đình con được sống quây quần ở kiếp sau, con xin lỗi để gia đình con ra đi thanh thản".

Thư tuyệt mệnh cũng dành nhiều trang nhắc đến một người tên D. Trong thư ông Hà kể rằng đã quen với người tên D. Ông D. nói có nhiều mối quan hệ và có thể chạy các dự án khác nhau nên ông Hà đã vay nợ tiền để đưa cho D chạy dự án. Tuy nhiên đã không có một dự án nào được D. giới thiệu.

Số tiền nợ được ông Hà cho biết trong thư là 27,6 tỉ đồng và mỗi năm phải trả 4-5 tỉ đồng tiền lãi nợ trong lẫn nợ ngoài. Trong thư ông cũng kể rằng do ông không nghe lời vợ dừng lại mối quan hệ làm ăn với ông D. nên đã mắc bẫy lừa đảo.

Ông Hà mong muốn khi cả gia đình qua đời, người em của ông sẽ kiện ông D. ra tòa. Ông cũng đề nghị cơ quan công an điều tra, cơ quan báo chí tuyên truyền để cảnh báo mọi người cảnh giác hành vi lừa đảo của D.

Thông tin mới nhất sáng nay (3-11), Đại tá Lê Trung Hiếu, Trưởng phòng tham mưu, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết vụ việc bước đầu được xác định là do tự sát nên Công an tỉnh Thanh Hóa không tổ chức họp báo mà chỉ gửi thông báo về Sở Thông tin & Truyền thông.

-------------

Tác giả bài viết: Luật sư Trần Hồng Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây