Trao đổi với PV Pháp lý trước việc mới đây Công ty TNHH Đại Nguyên Dương từ chối thay mới toàn bộ vỏ thép đối với 5 tàu vỏ thép (sau khi Sở NN&PTNT tỉnh này chính thức công bố kết quả thẩm định 10 mẫu thép của 5 tàu vỏ thép do Công ty này thi công, hầu hết đều không đạt mác A), các chuyên gia luật cho rằng ngư dân cần phải lựa chọn giải pháp khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo hợp đồng, mới giải quyết triệt để quyền lợi. “Nếu để kéo dài thời gian sẽ làm ảnh hưởng đến thời hiệu khởi kiện, khi đó thiệt hại của ngư dân sẽ còn nặng nề hơn” – Luật gia Trương Việt Kon Tum nhận định.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Bí thư Tỉnh ủy Bình Định: Phải phối hợp với Luật gia khởi kiện các công ty đóng tàu ra tòa !
- Chủ tịch tỉnh Bình Định nói về vụ 19 tàu vỏ thép: “Khởi kiện dân sự không biết bao giờ mới xong !”
- Vụ 19 tàu vỏ thép nằm bờ và trách nhiệm của “ông đăng kiểm”: Không thể chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm là xong (?!)
- Giám đốc điều hành chi nhánh C.ty Luật hợp danh FDVN: Phải làm rõ trách nhiệm “ông đăng kiểm” trong vụ 19 tàu hư hỏng ở Bình Định
- Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trả lời phỏng vấn Pháp Lý Online xung quanh vụ 19 tàu vỏ thép nằm bờ đang gây nóng dư luận
Như Pháp lý đã thông tin, sau thời gian đàm phán giữa ngư dân và các cơ sở đóng tàu đã tìm được tiếng nói chung chấp nhận sửa chữa đối với những phần hư hỏng, tại địa điểm Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định). Tuy nhiên sau khi Công ty Đại Nguyên Dương kéo 5 tàu vỏ thép lên đà để sửa chữa, các cơ quan chức năng đã lấy 10 mẫu thép ở phần mạn và đáy của những tàu này đi kiểm định chất lượng. Kết quả, tàu BĐ 99018 TS của chủ tàu Võ Tuân (Mỹ Thắng, Phù Mỹ) có 2 mẫu đều đạt chuẩn mác A; tàu BĐ 99027 TS của chủ tàu Trần Minh Vương (Cát Tiến, Phù Cát) có một mẫu đạt mác A, một mẫu không đạt; đặc biệt 3 tàu: BĐ 99004 của chủ tàu Nguyễn Văn Lý (Mỹ Đức, Phù Mỹ), BĐ 99567 TS của chủ tàu Nguyễn Văn Mạnh (xã Mỹ Đức) và BĐ 99179 TS của chủ tàu Mai Văn Chương (Cát Hải, Phù Cát) có tất cả các mẫu thép thẩm định đều không đạt chuẩn thép mác A…
Công nhân Công ty MTV Nam Triệu đang khẩn trương khắc phục hậu quả
Trước kết quả trên, các chủ tàu cá đã yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương phải tháo ra, thay toàn bộ vỏ tàu bằng thép đạt chất lượng như đã cam kết trong hợp đồng. Tuy nhiên, phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn giữ phương án chỉ thay một số vị trí thép không đảm bảo chất lượng loại thép A chứ không đồng ý thay toàn bộ, chấp nhận trả bù chênh lệch cho ngư dân đối với vị trí thép không đạt chuẩn thép mác A.
Trả lời với báo chí, ông Trần Văn Phúc – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết, quan điểm của Công ty Đại Nguyên Dương là bất khả thi nếu thay hết toàn bộ thép. Trong khi đó, cũng theo ông Phúc, “quan điểm của Sở là thép tàu không đạt là phải thay thế đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, không thể làm khác”
Trước sự kiện hàng loạt tàu vỏ thép hư hỏng nằm bờ, gây ảnh hưởng đến sinh kế của ngư dân khiến nhiều cử tri bức xúc, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Bình Định khóa XII (diễn ra 13/7), ông Nguyễn Thanh Tùng – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đã phát biểu rất kiên quyết: “Nếu doanh nghiệp không hợp tác khắc phục hậu quả tàu vỏ thép thì phải có biện pháp phối hợp với luật gia… để khởi kiện công ty ra tòa”
Tác giả bài viết: Minh Trung
Nguồn tin: Pháp lý Online:
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn