Liên quan đến việc khắc phục, xử lý vụ việc tàu vỏ thép nằm bờ và trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm khi để xảy ra vụ việc này, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, cho rằng, trách nhiệm chính trong việc tàu cá vỏ thép bị hư hỏng thuộc về các cơ quan đóng tàu.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Oai cho biết thêm, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đang kiểm tra lại quy trình đăng kiểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân có liên quan.
Hàng loạt tàu vỏ thép đóng mới bị hư hỏng |
“Với trách nhiệm cơ quan đăng kiểm, Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ đang xem xét toàn bộ trách nhiệm liên đới ở mức nào và phải làm rõ, trách nhiệm của từng đăng kiểm viên ra sao”, ông Oai nhấn mạnh.
Ông Oai cho biết, tính đến ngày 17/8, cơ quan chức năng đã rà soát toàn bộ số tàu cá đóng mới là 767 chiếc. Trong tổng số 301 chiếc tàu vỏ thép, rất tiếc có 18 tàu tại Bình Định do Nhà máy đóng tàu Nam Triệu và Đại Nguyên Dương bị hỏng.
12 chiếc tàu đóng tại Nhà máy Nam Triệu đã đạt được sự thỏa thuận của nhà máy và người dân. 6 chiếc đang sửa chữa, thay máy mới và dự kiến 15/9 sẽ hạ thủy. 6 tàu còn lại đang được sửa chữa, dự kiến cuối tháng 9 này, toàn bộ số tàu cá này sẽ được hạ thủy.
Đối với 5 tàu vỏ thép của công ty Đại Nguyên Dương bị rỉ sét, công ty đã thỏa thuận với ngư dân. Hiện công ty này đang tiến hành cạo hàn, làm sạch bề mặt để phục vụ quá trình sửa chữa.
Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, chỉ số Mangan của thép thấp hơn quy định. Bộ NN&PTNT đã thống nhất với Bình Định mời chuyên gia tới làm việc để đánh giá.
Sáng nay (7/9) Sở NN&PTNT Bình Định sẽ có cuộc họp với chủ tàu để thống nhất phương án sửa chữa.
Về việc Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc đóng tàu kém chất lượng ở Bình Định và một số địa phương ven biển, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản cho biết hiện chưa nhận được thông báo về kết quả điều tra.
Ông Oai cho biết, sẽ làm việc với cơ quan công an để có thông tin chính thức.
Về trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, các công ty đăng kiểm có trách nhiệm trong việc đăng kiểm tàu cá bị hư hỏng. Bộ NNPTNT đang có đoàn kiểm tra xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm.
Trước đó, vào ngày 30/6, Bộ NN&PTNT đã có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về chất lượng tàu cá đóng mới theo Nghị định 67.
Bộ NN&PTNT đã yêu cầu Tổng cục Thủy sản chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm tàu cá có báo cáo về việc giám sát đóng mới tàu cá vỏ thép trong toàn quốc và báo cáo giải trình việc giám sát đóng mới tàu cá của tỉnh Bình Định.
Đồng thời nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể lãnh đạo, đăng kiểm viên có liên quan trong việc giám sát đóng mới tàu cá, đăng kiểm tàu cá bị hư hỏng. Tạm đình chỉ công tác các đăng kiểm viên có liên quan, kiểm điểm trách nhiệm và chờ có kết luận chính thức để xử lý theo quy định.
Bộ NN&PTNT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Nam Triệu trực thuộc Bộ Công an nghiêm túc khắc phục, sửa chữa các tàu cá bị hư hỏng; không cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu nhận mới các hợp đồng đóng mới tàu cá cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan thẩm quyền.
Nguồn tin: infonet.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn