Chính quyền thành phố Quy Nhơn nên có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét lại theo hướng có lợi cho dân

Thứ ba - 23/11/2021 22:28
(Phản biện) - Xin chào Luật gia ! Trước hết, thay mặt cho bà con tổ 40, khu phố 8, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn tôi xin gửi lời cảm ơn đến Luật gia của Văn phòng tư vấn luật miễn phí đã đồng ý tư vấn pháp lý miễn phí online qua trang Phản biện. Sau đây là nội dung câu chuyện mà bà con chúng tôi cần được tư vấn: “10 ngôi nhà chúng tôi, nguyên ở trong nhánh rẽ thuộc tổ 40, khu phố 8, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn, nhưng từ khi bị giải tỏa một phần nhà đất để xây dựng vòng xuyến tại đầu đường Xuân Diệu - Trần Hưng Đạo, bắt đầu vào năm 2007 đến nay, nhà chúng tôi được mở ra phía đường Xuân Diệu. Nhưng, Ban quản lý dự án thành phố Quy Nhơn lại dựng lên công viên nhỏ ngay trước mặt dãy nhà của chúng tôi, khiến cho việc đi lại vô cùng khó khăn, bất tiện. Chúng tôi đã nhiều lần viết đơn, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành phố xem xét, xử lý đơn, nhưng đến nay các Phòng quản lý đô thị, Ban quản lý dự án thành phố vòng vo, chưa xử lý đơn theo nguyện vọng chính đáng của chúng tôi.
Vòng xuyến và Công viên được hình thành tại nút giao thông Trần Hưng Đạo - Xuân Diệu
Vòng xuyến và Công viên được hình thành tại nút giao thông Trần Hưng Đạo - Xuân Diệu
Vậy xin Luật gia cho biết cách xây dựng công viên nhỏ ngay trước mặt nhà chúng tôi, cản trở lối đi, gây ô nhiễm môi trường, tạo điểm khuất cho dân chơi xì ke, ma túy đến đây gây ra điểm nóng về an ninh trật tự….có hợp lý không? (Lê Văn Trung – thường trú tổ 40, khu phố 8, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) 

Nội dung bà con thắc mắc, Luật gia Lê Công Tâm (Hội Luật gia tỉnh Bình Định), trả lời như sau:

Qua tìm hiểu, tôi được biết để xây dựng con đường Xuân Diệu, chính quyền tỉnh Bình Định đã đầu tư 320 tỷ đồng để xây dựng, trong đó, kinh phí bồi thường, giải tỏa chiếm hơn 140 tỷ đồng. Đã có 2.530 ngôi nhà, với 12.000 dân phải nhường nhà, nhường đất cho dự án lớn này. Riêng nút giao thông tại đường Trần Hưng Đạo - Xuân Diệu, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 1426 ngày 22/6/2007. Trong đó, có xây dựng công viên nhỏ tại phía Đông vòng xuyến này. Như vậy về lý, thành phố Quy Nhơn đã thực thi đúng theo Quyết định 1426.

Tuy nhiên qua thực tế và về khách quan, thì quy hoạch có thể điều chỉnh lại cho phù hợp với đòi hỏi thực tế. 10 ngôi nhà của dân  bây giờ đã “lòi” ra mặt tiền đường Xuân Diệu, thì không nên xây dựng công viên ngay sát trước mặt nhà, gây cản trở lối đi, nhất là gây mất vẻ mỹ quan đô thị loại 1. Công viên này sẽ tạo thành ‘tụ điểm” của các tệ nạn xã hội, chưa phù hợp với lòng dân… Do đó, theo nguyện vọng của dân, chính quyền thành phố nên có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét cho điều chỉnh lại Quyết định 1426 theo hướng thu hẹp công viên nhỏ, để xây dựng con đường nội bộ chạy dài trước mặt các nhà của dân, vừa đạt mỹ quan, an toàn đi lại, nhất là an toàn trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Hoặc, nên xóa bỏ công viên nhỏ đó, thay vào một vỉa hè lát đá granit sạch đẹp. Làm vậy, thì không có tụ điểm phức tạp về an ninh, trật tự và giao thông tại đây.  Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã dạy: “Muốn cho dân yên, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh”

Tôi cũng mong chính quyền thành phố và tỉnh lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng bức xúc của người dân và giúp họ “an cư, lạc nghiệp”, tạo được lòng dân.

Thưa Luật  gia! Mấy chục năm qua, 10 ngôi nhà của chúng tôi sống giữa đô thị loại 1 của tỉnh mà “nhà không số”, gây khó khăn trong việc giao tiếp, tiếp nhận các thông tin, thư tín, liên lạc, giao dịch thương mại, giao dịch dân sự và các giao dịch khác cũng như giúp nhà nước quản lý cư dân (chị Phan Thị Lệ Hoa, trú tại tổ 40, khu phố 8, phường Hải Cảng) .

Luật gia Lê Công Tâm:  Quy định về việc ban hành Quy chế đánh số và gắn biển số nhà theo địa chỉ nơi tọa lạc nhà ở được quy định chi tiết tại Quyết định số 05/2006/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng. Tại Điều 10, quy định mỗi nhà mặt đường, nhà trong ngõ, nhà trong ngách, mỗi căn hộ được gắn 1 biển số nhà. Trường hợp một nhà có nhiều cửa ra vào từ nhiều đường, phố, ngõ, ngách khác nhau thì biển số nhà được gắn ở cửa chính. Nếu nhà có cửa chính ở tại góc hai đường, phố, ngõ, ngách thì nhà đó được đánh số và gắn biển theo đường, phố, ngõ, ngách lớn hơn.

Biển số nhà được gắn tại cửa đi sát hè hoặc lòng đường, phía trên giữa cửa đi chính. Trường hợp nhà có hàng rào sát hè hoặc lòng đường thì biển số nhà được gắn tại cột trụ cổng chính, phía bên trái theo chiều từ phía ngoài vào nhà ở độ cao là hai mét. Trường hợp thay đổi biển số nhà, thì biển số nhà cũ vẫn giữ nguyên, đồng thời gắn thêm biển số nhà mới. Trường hợp một nhà có nhiều cửa ra vào từ nhiều đường, phố, ngõ, ngách khác nhau thì biển số nhà được gắn ở cửa chính.

Về hồ sơ xin cấp số nhà, gồm: Đơn xin cấp số nhà 03 bản; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: 01 bản (sao y có chứng thực hoặc photo kèm bản chính đối chiếu); Giấy phép xây dựng và giấy phép điều chỉnh (nếu có), mỗi thứ 01 bản (sao y có chứng thực hoặc photo kèm bản chính đối chiếu).
Bản vẽ phê duyệt đính kèm giấy phép xây dựng: 01 bản (sao y có chứng thực hoặc photo kèm bản chính đối chiếu); Chứng minh nhân dân, hộ khẩu (cũ) hoặc sổ tạm trú: mỗi thứ 01 bản (photo). Hồ sơ gởi đến chính quyền thành phố để cấp số nhà.
 
Xin chúc bà con mạnh khỏe và đạt được ý nguyện!

................................

Sau đây là hình ảnh các ngôi nhà bị công viên nhỏ phía Đông vòng xuyến án ngữ hết mặt tiền và lối đi:

 
Vòng xuyến 2
 
ong Trung 1
 
ông Trung 2

Tác giả bài viết: Nhà báo DŨNG CHINH (ghi)

Tổng số điểm của bài viết là: 133 trong 28 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 28 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây