Bộ sậu lãnh đạo Mobifone vừa bị khởi tố dính sai phạm gì trong thương vụ mua AVG

Thứ hai - 26/08/2019 21:03
Trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó tổng giám đốc phụ trách chức vụ Tổng giám đốc Mobifone là người tham gia, trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG, đồng thời phải chịu trách nhiệm chính trong việc trực tiếp ký Quyển dự án đầu tư dịch vụ truyền hình…
Bộ sậu lãnh đạo Mobifone vừa bị khởi tố dính sai phạm gì trong thương vụ mua AVG
Ông Nguyễn Đăng Nguyên đứng giữa ôm hoa trong ngày được giao nhiệm vụ phụ trách chức vụ Tổng giám đốc Mobifone

Sai phạm nghiêm trọng

Như đã đưa tin, mở rộng điều tra vụ án liên quan đến sai phạm trong thương vụ chuyển nhượng cổ phần trị giá hơn 8.000 tỷ đồng giữa Mobifone và AVG, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với 5 lãnh đạo Mobifone về tội “Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”– theo Điều 220 Bộ luật hình sự 2015.
 

Các bị can bị khởi tố gồm: ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó tổng giám đốc phụ trách chức vụ Tổng giám đốc (trước đây là Phó tổng giám đốc trong giai đoạn MobiFone mua AVG) cùng với ba Phó tổng giám đốc là các ông Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Hồ Tuấn và Phan Thị Hoa Mai, thành viên Hội đồng thành viên Mobifone.

Trước đó, một loạt  phó tổng giám đốc của Mobifone đã bị Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương ra quyết định thi hành kỷ luật Đảng vì có sai phạm trong vụ AVG.

Theo kết luận của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, sai phạm của của ông Nguyễn Đăng Nguyên là nghiêm trọng; ông Nguyên phải chịu trách nhiệm chính trong việc trực tiếp ký Quyển dự án đầu tư dịch vụ truyền hình; tham gia, trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG; không thực hiện nhiệm vụ được giao tại văn bản 4463/Mobifone ngày 19/8/2015 của Tổng giám đốc; ký khống biên bản họp Ban Tổng giám đốc để thống nhất trình Hội đồng thành viên dự thảo thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG; thiếu chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền về những khuyết điểm, sai phạm trong quá trình lập dự án.
 

“Để giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, Ban thường vụ quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Đăng Nguyên, Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ, Phó tổng giám đốc Mobifone bằng hình thức khiển trách” – Quyết định của Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương nêu rõ.

Phó tổng giám đốc ký khống biên bản

Bên cạnh đó, Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương cũng đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Phạm Thị Phương Anh, Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ, Phó tổng giám đốc Mobifone (bị can đã bị bắt tạm giam - PV); Nguyễn Bảo Long, Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ, Phó tổng giám đốc Mobifone; Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ, Phó tổng giám đốc Mobifone vì có vi phạm nghiêm trọng.

Vẫn theo quyết định thi hành kỷ luật của Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương, ông Nguyễn Mạnh Hùng phải chịu trách chính trong việc trực tiếp ký các báo cáo tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp AVG của Cty AMAX, Quyển dự án đầu tư dịch vụ truyền hình; trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG. Thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu cho Bộ TT&TT và Mobifone sử dụng kết quả thẩm định giá của Cty AMAX; không kiểm tra tư cách pháp nhân của AVG, tính pháp lý của các cổ đông và cổ phần AVG; ký khống biên bản họp Ban TGĐ để thống nhất trình HĐTV dự thảo thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG.

Còn ông Nguyễn Bảo Long trực tiếp ký Quyển dự án đầu tư dịch vụ truyền hình; trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG; ký khống biên bản họp Ban TGĐ để thống nhất trình HĐTV dự thảo thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG.

Ngoài trách nhiệm cá nhân, các phó TGĐ Mobifone nêu trên còn phải cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thưởng vụ Đảng uỷ, Ban TGĐ Mobifone.

Ngày 22/7/2018, ông Nguyễn Đăng Nguyên và một số phó tổng giám đốc khác của Mobifone đã bị cơ quan Đảng cấp trên kỷ luật vì có vi phạm nghiêm trọng trong vụ mua 95% cổ phần AVG.

Ngày 22/8/2018, Chủ tịch HĐTV Tổng Cty Viễn thông Mobifone đã ký quyết định giao nhiệm vụ cho ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó tổng giám đốc Mobifone phụ trách chức vụ Tổng giám đốc.

 

 

 

Tác giả bài viết: DƯƠNG LÊ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây