Vụ khách Việt "mất tích": Doanh nghiệp đưa khách sang Đài Loan nói gì?

Thứ sáu - 28/12/2018 23:09
Đại diện Sở Du lịch Hà Nội, Cục An ninh đối ngoại (Bộ Công an), Thanh tra VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch, Công an TP Hà Nội đã có buổi làm việc với giám đốc 2 công ty đã đưa 152 khách và 1 hướng dẫn viên sang Đài Loan.
Vụ khách Việt "mất tích": Doanh nghiệp đưa khách sang Đài Loan nói gì?

 

Vụ khách Việt 'mất tích': Doanh nghiệp đưa khách sang Đài Loan nói gì?

Những người bỏ trốn được tạm giữ
 


Sở Du lịch Hà Nội và đại diện Cục An ninh đối ngoại (Bộ Công an), Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), Tổng cục Du lịch, Công an TP Hà Nội đã có buổi làm việc với giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel và công ty TNHH Twin Bright, hai công ty đã đưa 152 khách và 1 hướng dẫn viên sang Đài Loan.

Theo báo Văn hoá, cơ quan của Bộ VH-TT-DL, tại buổi làm việc, bà Võ Thị Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel (Công ty Golden; có trụ sở tại số 213 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội), cho biết vào khoảng tháng 11-2018, bà Hồng có quen và giao dịch với một người phụ nữ tên là Mai Thị Trang (số điện thoại: 0866787618, hộ chiếu hạng P, số C2522798).

Bà Trang đã đặt vấn đề nhờ Công ty bà Hồng tổ chức chương trình du lịch Đài Loan từ ngày 21 đến 25-12, với giá 12 triệu đồng/người cho 49 khách có nhu cầu đi du lịch Đài Loan thuộc nhiều địa phương ở Việt Nam.

Cũng theo bà Hồng, sau đó hai bên đã thống nhất và bà Trang đã trả trực tiếp tiền mặt cho Công ty Golden. Tuy nhiên, hai bên không làm hợp đồng dịch vụ du lịch và phiếu thu tiền, cũng như không làm hợp đồng với khách du lịch hoặc đại diện đoàn khách. Bà Trang đã chuyển thông tin nhân thân khách cho Công ty Golden và đưa hộ chiếu của khách để Công ty Golden làm thủ tục cấp visa.

Vụ khách Việt mất tích: Doanh nghiệp đưa khách sang Đài Loan nói gì? - Ảnh 1.

Bốn phụ nữ Việt Nam tới đầu thú lực lượng chức năng tại Đài Loan - Ảnh: Taiwan News

Công ty Golden đã chuyển thông tin, bản chụp hộ chiếu và chuyển cho Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế (Công ty Holidays Travel) có địa chỉ tại 162/20 đường số 10, phường 9, quận Gò Vấp (TP HCM) để làm visa cho đoàn 49 khách.

Tuy nhiên có 2 khách bị từ chối visa nên chỉ có 47 người được cấp. Trong số này có 12 khách không đi, 35 khách có visa thì Công ty Golden thông báo cho từng người đến tập trung tại sân bay Nội Bài vào ngày 21-12 để khởi hành.

Khi làm thủ tục xuất cảnh chỉ có 23 khách đủ điều kiện xuất cảnh đi Đài Loan (12 người không đủ điều kiện xuất cảnh do hộ chiếu không đảm bảo). Công ty Golden Travel có cử một hướng dẫn viên (HDV) là Hoàng Văn Ân đi cùng đoàn.

Theo báo cáo của HDV Ân, khi đến Đài Loan, đối tác là Công ty DongSen đã đón, đưa đoàn khách đến nghỉ tại một khách sạn ở Đài Bắc, bố trí cho đoàn khách tham gia du lịch theo chương trình. Đến đêm 24-12, HDV Ân phát hiện 23 khách không còn ở trong khách sạn.

HDV này đã liên lạc, tìm kiếm khách nhưng không có kết quả nên đã báo tình hình về công ty Golden và công ty DongSen, đồng thời công ty DongSen đã báo tình hình với cơ quan chức năng của Đài Loan.

Công ty Golden cũng đã báo cho công ty Holidays Travel và yêu cầu công ty DongSen báo cơ quan chức năng của Đài Loan để đảm bảo an toàn cho đoàn khách. Công ty Golden đã gọi điện trao đổi với bà Mai Thị Trang thì bà Trang cho biết, đã liên lạc được với một số khách và sẽ có trách nhiệm đưa khách về Việt Nam. Đến nay, HDV Ân đã về Việt Nam, còn lại 23 khách vẫn chưa về Việt Nam.

Cũng tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Twin Bright, công ty đưa 3 đoàn khách du lịch còn lại sang Đài Loan đã cung cấp bản chụp Hợp đồng ký Quỹ số: HST-181812/HĐKQ ngày 18-12 giữa Công ty Holiday với Công ty Twin Bright.

Ông Tùng cho biết khoảng 1 năm trước đây có gặp gỡ quen biết một người tên là Đức. Cách đây khoảng 1 tháng, ông Đức có liên lạc với ông Tùng và trao đổi việc ký hợp đồng để ông Đức tổ chức cho đoàn khách đi du lịch trong dịp lễ Noel.

Theo ông Tùng, công ty Twin Bright không có chức năng, ngành nghề hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế. Tại thời điểm ký vào bản photo hợp đồng ngày 18-12, công ty Twin Bright đã bị treo hóa đơn từ cuối tháng 7-2018 do chậm nộp thuế nhưng ông này vẫn ký, đóng dấu vào hợp đồng giữa Công ty Twin Bright với Công ty Holidays Travel.

Được biết, công ty Twin Bright được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mã số 0104736700, đăng ký lần đầu ngày 4-6-2010, đăng ký thay đổi lần thứ 5 ngày 17-3-2016, địa chỉ tại xóm 7B thôn Yên Ngưu, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh: Quảng cáo, truyền thông.

Chánh thanh tra Sở Du lịch Vũ Công Huy cho biết hiện Sở đã tiến hành lập hồ sơ xử lý các hành vi vi phạm hành chính theo thẩm quyền. Đồng thời, yêu cầu Công ty Golden và Công ty Twin Bright có trách nhiệm liên hệ với các đơn vị, cá nhân có liên quan để có biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch và đưa khách du lịch quay trở về Việt Nam.

Sở Du lịch cũng đã đề nghị Bộ Công an, Bộ VH-TT-DL phối hợp, chỉ đạo cơ quan liên quan tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc, có biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch.

Nguồn tin: nld.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây