Vào ngày 16-1, Toyota cho biết hãng đã ngừng xuất khẩu xe sang thị trường Việt Nam.
Toyota có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, tuy nhiên lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Nhật đang chiếm khoảng 20% số xe bán ra, tương tương khoảng 1.000 chiếc mỗi tháng.
Các mẫu xe Toyota nhập khẩu tại Việt Nam gồm Hilux, Yaris, Fortuner và các dòng xe thuộc thương hiệu Lexus.
"Thị trường xe hơi Việt Nam năm 2017 tăng trưởng chậm hơn so với năm ngoái vì người tiêu dùng chờ giá xe giảm từ việc cắt giảm thuế” - chủ tịch Toyota Motor Thái Lan Michinobu Sugata cho biết.
Trong năm 2017, doanh số bán xe hơi tại Việt Nam giảm 10% so với năm 2016 khi chỉ đạt 272.705 xe.
“Chúng tôi dự đoán thị trường sẽ có bước nhảy vọt trong năm 2018, nhưng những rào cản phi thuế quan do Chính phủ Việt Nam đưa ra, chúng tôi không thể xuất khẩu xe sang thị trường này” - ông Michinobu Sugata cho biết.
Nghị định 116 yêu cầu tất cả các lô xe nhập khẩu đều phải kiểm định, trong khi trước kia chỉ cần kiểm định lô hàng đầu tiên.
Theo Phòng Thương mại và công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, việc kiểm định có thể mất tới 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD.
Nghị định mới này cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải có bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài (VTA).
Kể từ khi nghị định 116 được ban hành, các nhà sản xuất xe hơi lớn như Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ đã bày tỏ quan ngại và cho biết sẽ khó có thể tiếp tục xuất khẩu xe sang Việt Nam.
Tác giả bài viết: MAI TRANG
Nguồn tin: tuoitre.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn