Tổng cục Thuế cho hay qua rà soát, Tổng cục Thuế nhận thấy việc xác định mô hình cơ cấu tổ chức bộ máy của các cục thuế còn một số bất cập chưa thực sự hợp lý.
![]() |
| Lượng chi cục thuế sẽ bị cắt giảm đáng kể. |
Vì vậy, khi các chi cục thuế khu vực chính thức được thành lập, bộ máy tổ chức sẽ được cơ cấu lại.
Cụ thể, đối với chi cục thuế có số thu dự kiến năm 2018 (trừ dầu, trừ đất) dưới 1.000 tỷ đồng thì được xác định mô hình cơ cấu tổ chức bộ máy gồm các Đội: Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế; Đội Kê khai - Kế toán thuế và Tin học; Đội Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế; Đội Tổng hợp Nghiệp vụ - Dự toán; Đội Trước bạ và thu khác (bao gồm cả thu nhập cá nhân); Đội Hành chính - Nhân sự - Tài vụ - Ấn chỉ); Đội Kiểm tra thuế; Một số Đội thuế liên xã, phường; Đội Kiểm tra nội bộ.
Đối với chi cục thuế khu vực không có Đội Kiểm tra nội bộ thì giao Đội Kiểm tra thuế thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Đội Kiểm tra nội bộ.
Tổng cục Thuế lưu ý, số lượng công chức có mặt bình quân (không kể công chức giữ chức vụ lãnh đạo) của một Đội thuế phải đảm bảo tối thiểu 4 công chức.
Riêng đối với chi cục thuế khu vực có số thu dự kiến năm 2018 (trừ dầu, trừ đất) từ 1.000 tỷ đồng trở lên, quản lý từ 5.000 doanh nghiệp trở lên, Tổng cục Thuế giao Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thành phố xem xét quyết định cho phù hợp thực tế quản lý.
Với những chi cục thuế khu vực này, số lượng công chức có mặt bình quân (không kể công chức giữ chức vụ lãnh đạo) của một Đội thuế phải đảm bảo tối thiểu 7 công chức trở lên.
Còn đối với chi cục thuế khu vực tại địa bàn miền núi có quy mô nhỏ, số thu dự kiến năm 2018 (trừ dầu, trừ đất) dưới 200 tỷ đồng/năm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thành phố xem xét, quyết định cơ cấu số lượng Đội thuế ít hơn so với mô hình của những chi cục thuế khu vực có số thu dưới 1.000 tỷ đồng/năm, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ các chức năng quản lý chủ yếu.
Riêng tại địa bàn huyện nơi không đặt trụ sở, để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế giao cục thuế tổ chức một bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" tại địa bàn huyện nơi không đóng trụ sở chính.
Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 520/QĐ-BTC về việc phê duyệt Kế hoạch sắp xếp, sáp nhập Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành Chi cục Thuế khu vực thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Bộ Tài chính đặt ra mục tiêu từ nay đến cuối năm 2020 đảm bảo mục tiêu giảm tối thiểu 50% tổng số các chi cục thuế hiện có trong toàn ngành.
Cụ thể: Năm 2018 thực hiện sắp xếp lại 327 chi cục thuế quận, huyện, thị xã thuộc 63 cục thuế thành 154 chi cục thuế khu vực (giảm 173 chi cục). Trong đó, thực hiện ghép 192 chi cục thuế thành 90 chi cục thuế khu vực (giảm 102 chi cục), hoàn thành trước 1/7/2018; thực hiện ghép 135 chi cục thuế quận, huyện, thị xã thành 64 chi cục thuế khu vực (giảm 71 chi cục), hoàn thành trước 1/9/2018.
Đến năm 2019, thực hiện sắp xếp lại 53 chi cục thuế quận, huyện, thị xã của 63 cục thuế thành 25 chi cục thuế khu vực (giảm 28 chi cục). Năm 2020 thực hiện sắp xếp lại 168 chi cục thuế quận, huyện, thị xã của 63 cục thuế thành 78 chi cục thuế khu vực (giảm 90 chi cục).
Nguồn tin: vietnamnet.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Nên chuyển chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về xã
“Bộ tứ trụ cột” - cơ hội để các Viện nghiên cứu khoa học pháp lý đổi mới và nâng cao vai trò trong tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Quyền được thừa kế theo pháp luật của mẹ con bà Thu đối với di sản để lại (!?)
Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại Thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện
Quy định của pháp luật về người cao tuổi được miễn nộp tạm ứng án phí, án phí trong vụ án dân sự
Mức án phí phải nộp trong tranh chấp thừa kế (?)
Vụ việc Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa tin sai sự thật dưới góc nhìn pháp lý
Từ năm 2026: Công trình cấp 4, nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng xây dựng tại khu vực nông thôn... không cần xin giấy phép
Đất lấn chiếm, vi phạm vẫn được xem xét cấp sổ đỏ
Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất đến khi chuyển nhượng, tặng cho