Vụ tranh chấp lối đi chung tại xã Mỹ Lợi, Phù Mỹ (Bình Định): CẦN GIẢI QUYẾT THẤU LÝ ĐẠT TÌNH, ĐỂ TÌNH LÀNG NGHĨA XÓM GẮN KẾT

Thứ tư - 16/10/2019 23:27
Sau 30 năm ở ổn định trên thửa đất có ranh giới tiếp giáp với lối đi chung, đầu năm 2019, gia đình ông Lê Phước Bền đổ đất nâng nền xây dựng lại tường rào kiên cố thì bị các hộ gia đình trong xóm tranh chấp cho rằng gia đình xây lấn ra đường đi chung. Vụ việc đã được các cấp có thẩm quyền địa phương vào cuộc giải quyết nhưng các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung…
Vụ tranh chấp lối đi chung tại xã Mỹ Lợi, Phù Mỹ (Bình Định): CẦN GIẢI QUYẾT THẤU LÝ ĐẠT TÌNH, ĐỂ TÌNH LÀNG NGHĨA XÓM GẮN KẾT

Theo các hộ gia đình ở thôn Phú Ninh Đông, lối đi chung đã bị gia đình ông Bền lấn chiếm.


Đất sử dụng ổn định 30 năm


Nguyên thửa đất số 1129, tờ bản đồ số 21, có có diện tích 429,8m2 (trong đó đất ở 200m2, đất trồng cây hàng năm 229,8m2); địa chỉ: thôn Phú Ninh Đông, xã Mỹ Lợi, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đã được Nhà nước cấp quyền sở hữu cho vợ chồng ông Lê Phước Bền và bà Nguyễn Thị Trúng vào ngày 30/12/2011- theo Giấy chứng nhận QSDĐ, QSHNO&TSKGLVĐ số vào sổ cấp GCN: H04953. Nguồn gốc thửa đất là của ông Đỗ Tạo thừa kế theo pháp luật của cha mẹ tạo lập để lại, chuyển nhượng cho vợ chồng ông Phạm Sáu (còn gọi là ông Bình) vào năm 1982.


Đến năm 1989 vợ chồng ông Sáu chuyển nhượng lại cho vợ chồng ông Lê Phước Bền. Tại thời điểm chuyển nhượng trên thửa đất đã có 15 cây dừa được trồng từ năm 1981 và 03 cây xoài. Tứ cận ghi rõ: phía Đông tiếp giáp đường luồng ra đồng; Tây giáp thổ cư ông Lê Minh Châu, Bắc giáp thổ cư ông Nguyễn Thương Chí; Nam giáp đường tỉnh lộ. Việc mua bán được Ban Quản trị HTXNN I Mỹ Lợi xác nhận vào ngày 20/01/1982; và được UBND xã Mỹ Lợi chứng nhận vào ngày 22/01/1982.

                       

Giấy chứng nhận QSDĐ cấp năm 2011 công nhận mặt tiền thửa đất có chiều dài 16,23m, trong khi đó kết quả đo đạc thực tế của tổ công tác, gia đình ông Bền chỉ mới sử dụng 16,1m.


Sau khi mua lại, vợ chồng ông Bền đã xây dựng tường rào xung quanh và làm nhà ở ổn định kể từ năm 1989, không có ai tranh chấp hay khiếu nại... Theo đó, ngày 30/12/2011, thửa đất gắn liền với nhà ở được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng ổn định lâu dài cho vợ chồng ông đứng tên. Trong đó phần tiếp giáp tỉnh lộ ĐT 632, có chiều dài 16,23m.

     
Thế nhưng đến đầu năm 2019, khi gia đình ông Bền xây dựng lại nhà mới, kết hợp đổ đất nâng nền xây dựng lại bờ tường kiên cố trên phạm vi sử dụng ổn định, thì vấp phải sự tranh chấp của hơn 30 hộ gia đình ở xóm Bình Điền, thôn Phú Ninh Đông. Lý do các hộ gia đình cho rằng, việc xây dựng tường rào của gia đình ông Bền đã lấn ra làm cản trở lối đi chung.

     
Ngày 04/10/2019, UBND xã Mỹ Lợi đã thành lập Tổ công tác (bao gồm đầy đủ các thành phần) đến tận hiện trường kiểm tra và đo đạc lại thực tế. Cùng ngày, ông Hà Văn Hài - Chủ tịch UBND xã tiếp tục chủ trì buổi đối thoại giữa vợ chồng ông Bền với 21 hộ gia đình đồng gửi đơn kiến nghị… Tuy nhiên những nỗ lực hòa giải của chính quyền xã và thôn, hai bên vẫn không mang lại kết quả.

 

Cần đặt tình làng nghĩa xóm lên trên

Tiếp xúc với PV, ông Lê Phước Bền nói: “Tôi khẳng định tường rào xây mới theo mốc giới cũ đã hình thành ổn định từ năm 1989, gia đình tôi không lấn đường đi chung, hiện vẫn còn đó 01 gốc dừa có từ lúc mua đất làm bằng chứng. Vả lại suốt 30 năm qua, người dân trong xóm vẫn đi lại hàng ngày trên con đường này nhưng không một ai có ý kiến gì. Nếu tôi lấn chiếm thì tại sao Nhà nước cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, QSHNO&TSKGLVĐ cho vợ chồng tôi vào năm 2011. Nay sự việc đã như vậy rồi, tôi đề nghị pháp luật làm rõ, nếu sai gia đình tôi sẵn sàng khắc phục”.

              
Vợ chồng ông bà Lê Phước Bền – Nguyễn Thị Trúng: “Gia đình tôi đã làm nhà ở trên thửa đất có ranh giới tiếp giáp với lối đi chung ổn định 30 năm qua, không một ai có ý kiến gì?”


Trong khi đó, ông Huỳnh Trọng Tường – cán bộ địa chính xã, người được ông ông Hà Văn Hài – Chủ tịch UBND xã Mỹ Lợi ủy quyền làm việc với báo chí (sáng 7/10), cho biết, kết quả đo đạc thực tế do Tổ công tác thực hiện, tổng chiều dài mặt tiền của thửa đất tiếp giáp với tỉnh lộ 632, gia đình ông Bền đã xây tường rào (tính từ phía mốc đường đi chung kéo về phía Tây) là 16,1 mét.

Như vậy so với tổng chiều dài thể hiện trong Giấy chứng nhận QSDĐ, QSHNO&TSKGLVĐ (đã cấp quyền sở hữu là 16,23m), gia đình ông Bền vẫn còn thừa là 0,13 mét. Mặc dù vậy để tình làng nghĩa xóm gắn kết, chính quyền thôn, xã tiếp tục vận động gia đình ông Bền lùi vô sâu 01 mét nhưng rất tiếc là các hộ dân không chấp nhận.
 

“Trước tình hình đó, UBND xã làm thủ tục đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Phù Mỹ về đo đạc lại diện tích thực tế. Sau khi xác định lại, nếu gia đình ông Bền sai thì phải khắc phục và chịu chi phí đo đạc; ngược lại nếu các hộ sai thì không những phải chịu chi phí đo đạc mà còn phải bồi thường tổn thất cho gia đình ông Bền về mặt vật chất lẫn tinh thần…”, ông Tường nói.


Trao đổi với PV, Luật sư Lê Hoài Sơn (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định) cho rằng, về mặt pháp lý gia đình ông Bền đang có 02 lợi thế: Thứ nhất, sử dụng đất ổn định 30 năm không bị tranh chấp, phù hợp với xác lập quyền sở hữu theo quy định tại Điều 236 Bộ luật Dân sự 2015; thứ hai, chiều dài mặt tiền thửa đất sử dụng thực tế qua đo đạc của xã vẫn còn thừa ra (tức gia đình ông Bền xây dựng tường rào lùi vô - PV) 0,13m so với sổ đỏ đã cấp. Do đó, nếu gia đình ông Bền tự nguyện lùi vô 01 mét đó là một nghĩa cử cần được ghi nhận và khuyến khích. Các hộ gia đình có sử dụng lối đi chung cần nhận thấy được điều này, để phối hợp cùng chính quyền địa phương giải quyết vụ việc “thấu tình đạt lý”.

Chúng tôi, những PV thực hiện bài viết này cũng mong muốn sự việc dừng lại ở đó, để tình làng nghĩa xóm nơi đây luôn mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.
                                                                         

                                                                         

Tác giả bài viết:   TỔ PHÓNG VIÊN MIỀN TRUNG

Nguồn tin: Báo Kinh doanh & Pháp luật

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây