Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được triệu tập đến phiên tòa VN Pharma

Thứ sáu - 20/09/2019 21:16
Trong phiên xét xử sắp tới, ông Trương Quốc Cường được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Thông tin trên có trong quyết định đưa vụ án ra xét xử của Thẩm phán, Chủ tọa Phạm Lương Toản.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được triệu tập đến phiên tòa VN Pharma

Theo đó vụ án dự kiến được mở vào sáng ngày 24/9 tới và kéo dài đến hết ngày 30/9. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM). Hai vị đại diện VKS là ông Nguyễn Nhật Tuấn và bà Nguyễn Quỳnh Lan.

Vào thời điểm xảy ra vụ án ông Cường là Cục trưởng Cục quản lý Dược (hiện ông đang là Thứ trưởng Bộ Y tế). Ngoài ông Cường còn có nhiều người khác là thành viên trong Cục quản lý Dược, Viện kiểm nghiệm thuốc, Hội đồng Giám định Bộ Y tế cũng được triệu tập đến tòa.

Trong phiên tòa này có tới gần 200 người được triệu tập với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan hay người làm chứng.

Cũng liên quan đến vụ án này, vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cục Quản lý Dược và các đơn vị có trách nhiệm.

Việc này là để làm rõ trách nhiệm của Cục quản lý Dược trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Công ty Helix Canada và nhãn mác Công ty Health 2000 Canada, theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Hầu tòa trong vụ án này gồm Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch, Tổng giám đốc VN Pharma), Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C), Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó Tổng giám đốc VN Pharma), Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Tổng giám đốc VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (Kế toán trưởng), Phan Cẩm Loan (Phó phòng Xuất nhập khẩu Việt Nam Pharma), cùng 6 bị cáo khác. Các bị cáo cùng bị truy tố tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Theo cáo trạng, khoảng giữa năm 2013, Hùng và Cường mua thuốc H-Capita (dùng chữa một số loại ung thư). Do chưa có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam nên Hùng đã chỉ đạo làm giả hồ sơ để đề nghị cấp phép.

Tổng cộng đã có 9.300 hộp thuốc H-Capita được nhập về (chưa đưa ra thị trường). Tham gia vào quá trình này có nhiều người vi phạm ở các mức độ khác nhau, tuy nhiên Hùng và Cường bị xác định là chủ mưu.

Vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm lần 1 vào cuối tháng 8/2017 với tội danh “Buôn lậu” và “Làm giả giấy tờ”. Khi đó, bị cáo Hùng và Cường cùng nhận mức án 12 năm tù giam về tội “Buôn lậu”, các bị cáo còn lại nhận từ 2 năm tù (án treo) đến 5 năm tù.

Tuy nhiên, trong phiên xử phúc thẩm cuối tháng 10/2017, TAND cấp cao tại TP.HCM đã hủy bản án, yêu cầu điều tra xét xử lại. Trong vụ xử tới đây, tội danh của các bị cáo đã được đổi thành “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” – có khung hình phạt cao nhất lên tới tử hình.

Tác giả bài viết: Phong Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây