Ông Trump dọa trả đũa thủ phạm tấn công nhà máy dầu Ảrập Xêút

Chủ nhật - 15/09/2019 20:50
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington biết thủ phạm tấn công các nhà máy sản xuất dầu của Ảrập Xêút cuối tuần vừa qua và sẵn sàng có hành động đối phó.
Ông Trump dọa trả đũa thủ phạm tấn công nhà máy dầu Ảrập Xêút

Tuy nhiên, ông Trump khẳng định, Washington vẫn chờ nghe ý kiến của chính phủ Ảrập Xêút về đối tượng họ tin là thủ phạm gây sự cố.

Ông Trump dọa trả đũa thủ phạm tấn công nhà máy dầu Ảrập Xêút
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Anhr: AP

Truyền thông Trung Đông đưa tin, các vụ tấn công bằng máy bay không người lái hôm 14/9 nhắm vào hai trong số các cơ sở lọc dầu lớn nhất của công ty công ty Aramco thuộc Ảrập Xêút đã gây hỏa hoạn nghiêm trọng, làm ngưng sản xuất tới 5,7 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tương đương 1/2 sản lượng dầu của toàn nước này hay 5% nguồn cung hàng ngày trên toàn cầu.

Theo Sputnik, trước khi lên tiếng cảnh báo trả đũa, lãnh đạo Nhà Trắng ngày 15/9 đã đăng đàn Twitter thông báo ông có quyền mở các kho nhiên liệu thuộc Cục dự trữ dầu mỏ chiến lược Mỹ (SPR) sau sự cố ở Ảrập Xêút. Ông lý giải, vụ tấn công các nhà máy Aramco hiện có thể ảnh hưởng tới giá cả và việc đầu tư vào thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Nhóm đối lập vũ trang Houthi của Yemen đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công nói trên. Song, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Iran phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Tehran đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc từ Washington, đồng thời nhấn mạnh quốc gia Hồi giáo đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tổng lực.

Chỉ huy Không quân của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Amirali Hajizadeh thậm chí cho hay,  tất cả các căn cứ cũng như tàu sân bay của Mỹ trong phạm vi bán kính 2.000km xung quanh Iran, đều nằm trong tầm ngắm của các tên lửa nước này.

Trong một diễn biến có liên quan, nhiều hãng thông tấn đưa tin, Tổng thống Mỹ tuyên bố không loại trừ khả năng gặp người đồng cấp Iran Hassan Rouhani bên lề phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York. Nhà Trắng cũng xác nhận ông Trump muốn đối thoại với các lãnh đạo Iran về một thỏa thuận hạt nhân mới không cần điều kiện trước như một động thái giải tỏa chiến dịch gia tăng áp lực tối đa lên Tehran.

Tuy nhiên, ông Trump sau đó lên án các thông tin về khả năng gặp lãnh đạo Iran không điều kiện là "tin giả".

 

Tác giả bài viết: Tuấn Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây