Lộ tin sốc về Triều Tiên, Kim Jong Un đang "chơi xỏ" Donald Trump?

Thứ ba - 22/01/2019 02:34
Triều Tiên có ít nhất 20 căn cứ tên lửa chưa khai báo và một trong số những căn cứ này đóng vai trò như cơ quan đầu não về tên lửa của nước này. Thông tin gây sốc này được đưa ra trong một bản báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) được công bố ngày hôm qua (21/1). Nó cũng được đưa ra vào thời điểm khi mà Mỹ và Triều Tiên đang có kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh lần 2, đem đến nhiều hy vọng về tiến trình tháo gỡ cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Lộ tin sốc về Triều Tiên, Kim Jong Un đang "chơi xỏ" Donald Trump?

 

Thông tin mới về Triều Tiên có thể khiến ông Trump lo lắng
Thông tin mới về Triều Tiên có thể khiến ông Trump lo lắng

Thông tin về 20 căn cứ tên lửa chưa được khai báo của Triều Tiên đã lần đầu tiên được công bố trong bản báo cáo tháng 11 năm ngoái của CSIS. Tuy nhiên, trong bản báo cáo mới nhất, CSIS đề cập chi tiết đến căn cứ tên lửa Sino-ri – một căn cứ được tin là cơ quan đầu não cho việc phát triển các tên lửa đạn đạo có thể tấn công các nước khác như Hàn Quốc, Nhật Bản và thậm chí là đảo Guam của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương.

“Căn cứ Sino-ri và các tên lửa Nodong được triển khai ở căn cứ này thể hiện đúng chiến lược quân sự hạt nhân mà Triều Tiên được cho là đang theo đuổi,” bản báo cáo cho hay.

Căn cứ rộng 18km vuông đóng tại khu vực cách vùng phi quân sự hóa khoảng 212km về phía bắc. Căn cứ này là nơi triển khai của một đơn vị cấp trung đoàn được trang bị các tên lửa đạn đạo tầm trung Nodong-1, bản cáo cáo của CSIS cho hay.

Những thông tin gây sốc trên được công bố đúng 3 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tuần trước vừa bày tỏ, ông này “mong chờ” tiến hành một hội nghị thượng đỉnh về phi hạt nhân mới với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối tháng Hai. Căn cứ Sino-ri chưa được Triều Tiên khai báo và vì thế nó “chưa được đưa vào chủ đề của các cuộc đàm phán phi hạt nhân.”

“Triều Tiên sẽ không đàm phán về những thứ mà họ không tiết lộ. Việc này giống như là họ đang chơi một trò chơi. Họ vẫn sẽ sở hữu tất cả các năng lực đó (năng lực hạt nhân) thậm chí khi họ đã phá hủy các cơ sở hạt nhân đã được tiết lộ”, ông Victor Cha – một trong các tác giả của bản báo cáo lo ngại cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên có tin Triều Tiên tiếp tục âm thầm theo đuổi chương trình tên lửa và hạt nhân bất chấp việc họ đang có hàng loạt động thái làm lành với Hàn Quốc và Mỹ, trong đó có việc cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Hồi đầu tháng Bảy năm ngoái, một bản đánh giá về thông tin tình báo của Mỹ đã khẳng định, “giới chức Bình Nhưỡng đang tìm cách đánh lừa Washington về số lượng các đầu đạn hạt nhân và tên lửa cũng như số cơ sở hạt nhân mà họ có. Triều Tiên tin rằng Mỹ không biết hết về các hoạt động hạt nhân của họ”. Giới chức tình báo Mỹ tin rằng, Triều Tiên đang nỗ lực tìm cách che giấu Mỹ về những thông tin liên quan đến chương trình hạt nhân của họ.

Hãng tin NBC cho hay, Triều Tiên đã bí mật tăng cường sản xuất uranium làm giàu cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân ở những cơ sở bí mật bất chấp những lời cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân của Chủ tịch Kim Jong Un trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/6 vừa rồi ở Singapore.

Không rõ thực hư những thông tin nói trên ra sao nhưng trong thời gian qua, đã có không ít tiếng nói cho rằng, Tổng thống Trump đang bị Nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un “chơi xỏ” sau khi ông Trump đã có hàng loạt nhượng bộ trước Bình Nhưỡng bất chấp nhiều sự phản đối và cảnh báo từ trong nội bộ nước Mỹ cũng như từ các nước đồng minh của họ.

Nguồn tin: Theo VnMedia::

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây