Cuộc chiến 'bang kiện bang': Chưa từng có tiền lệ trong bầu cử ở Mỹ

Thứ tư - 09/12/2020 02:31
(TVLMP) - Đơn kiện Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin vi hiến của Texas nhận được sự hưởng ứng từ các bang Louisiana, Alabama.
Alabama, Louisiana ủng hộ vụ kiện của Texas. (Ảnh: Reuters)
Alabama, Louisiana ủng hộ vụ kiện của Texas. (Ảnh: Reuters)

Cuộc chiến bang kiện bang của Mỹ bắt đầu khi bang Texas hôm 8/12 nộp đơn lên Tòa án tối cao Mỹ kiện quy trình bầu cử tại các bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin vi hiến.

Đơn kiện của bang Texas cho rằng, các bang nói trên vi phạm điều khoản đại cử tri của hiến pháp khi thay đổi trong quy định và quy trình bỏ phiếu thông qua tòa án hoặc các biện pháp hành pháp, thay vì cơ quan lập pháp của bang.

Theo Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton, các quy định và quy trình bầu cử khác nhau ở các hạt trong các bang là vi phạm điều khoản bảo vệ công bằng của hiến pháp.  Đồng thời, ông Ken Paxton lập luận những vi phạm này dẫn đến "các sai phạm bỏ phiếu" ở 4 bang trên.

Không lâu sau tuyên bố của ông Paxton, Tổng Chưởng lý bang Louisiana Jeff Landry khẳng định bang của ông có "mối quan ngại sâu sắc" về cách các cuộc bầu cử diễn ra ở bốn bang chiến trường tuyên bố chiến thắng cho ông Biden dựa trên số lượng lớn phiếu bầu gửi tới sau Ngày bầu cử. 

"Vài tuần trước, thay mặt cho các công dân của Louisiana, văn phòng của tôi cùng nhiều tiểu bang khác nộp một bản tóm tắt pháp lý lên Tòa án Tối cao Mỹ kêu gọi các thẩm phán xem xét việc tiến hành cuộc bầu cử ở Pennsylvania. Tòa án tiểu bang này đã bỏ qua Hiến pháp Mỹ quy định việc tiến hành cuộc bầu cử. Những hành động này dường như là vi hiến. Tòa án Tối cao Mỹ nên xem xét kiến ​​nghị gần đây nhất của Texas, trong đó có một số lập luận tương tự", ông Landry tuyên bố. 

Chỉ vài phút sau khi Louisiana tuyên bố đứng về phía Texas, Alabama cũng đã phát đi tín hiệu ủng hộ vụ kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ.

"Các hành động vi hiến và gian lận phiếu bầu ở các bang khác không chỉ ảnh hưởng đến công dân của các bang đó mà còn ảnh hưởng đến công dân của tất cả các bang", Tổng chưởng lý Alabama Steve Marshall nhấn mạnh. 

Liên quan tới nỗ lực kiện tụng của Texas, Tổng chưởng lý Wisconsin Josh Kaul khẳng định vụ kiện của Texas cũng như nỗ lực tương tự của ông Trump và các đồng minh là vô ích.

"Tôi cảm thấy tiếc cho người dân Texas khi tiền thuế của họ đang bị lãng phí vào một vụ kiện thực sự đáng xấu hổ như vậy", ông Kaul cho hay. 

8/12 là hạn chót để các tiểu bang giải quyết các thách thức pháp lý hậu bầu cử trước ngày đại cử tri đoàn chính thức bỏ phiếu bầu ra tổng thống tiếp theo của Mỹ. Nó cũng là ngày đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump cùng đội ngũ của ông nhằm đảo chiều kết quả bầu cử năm 2020.  

Tính tới hiện tại, chiến dịch tranh cử của ông Trump theo đuổi khoảng 50 vụ kiện tại các bang chiến trường. Tuy nhiên, hơn 30 vụ kiện trong số này bị bác bỏ hoặc từ chối. Các vụ kiện còn lại cũng được cho là không đủ giúp Tổng thống đảo ngược tình thế khi thời gian đang cạn dần.

Hôm 7/12, khi được hỏi về hy vọng thay đổi kết quả khi ngày các đại cử tri đi bỏ phiểu (14/12) đang đến gần, ông Trump ám chỉ sẽ có những điều to tát diễn ra trong những ngày tới. 

Không rõ những điều to tát mà vị Tổng thống đương nhiệm đề cập ở đây có liên quan tới vụ kiện của Texas hay không. 

Theo https://vtc.vn/cuoc-chien-bang-kien-bang-chua-tung-co-tien-le-trong-bau-cu-o-my-ar584448.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây